Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Krakow เมืองตัวอย่างที่รักการใช้จักรยาน

ถ้าเมืองในฝันของเรา คือ เมืองที่ผู้นำให้ความสนใจอย่างจริงจัง ในการคำนวณผลกระทบเชิงบวก ด้านสุขภาพและเศรษฐกิจจากการขี่จักรยาน และนำไปสู่โปรเจ็กมากมายเพื่อสนับสนุนการเดินทางที่ปลอดภัย
เมือง Krakow ของโปแลนด์ น่าจะเป็นเมืองอันดับหนึ่งของความฝันนั้น
ในประเทศโปแลนด์นั้น ประเด็นการเดินทางที่ปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งเฉพาะที่ krakow เมืองเดียว เราจะเห็นตัวอย่างดีๆ จากการที่เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ ทำงานหนักเพื่อรวบรวมผลกระทบที่เกิดจากการใช้จักรยาน และผลักดันมัน จนนำไปสู่การจัดทำโครงการ LifeCycle ซึ่งมีเป้าหมายว่า
“เราต้องการเห็นการขี่จักรยานมากขึ้นในเมืองของเรา”

โครงการ LifeCycle ที่เมือง Krakow นั้น เป็นโครงการที่มุ่งหวังให้ทุกกิโลเมตรบนถนน มีการเดินทางที่ปลอดภัย สะดวก สบาย ไร้มลพิษมากที่สุด และเป็นถนนที่ใช้ได้กับทุกการจราจร แม้แต่การเดินไปไหนมาไหนได้สบายๆ โดยมีวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบทุกภาคส่วน

ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์ให้คนขี่จักรยาน, การเปิดให้ลงทะเบียนผู้ต้องการใช้จักรยาน ซี่งตัวเลขและรายชื่อจะนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดการสิ่งเหล่านี้, การช่วยเตรียมความพร้อมด้านจักรยานแก่ประชาชน เช่น การตรวจเช็คสุขภาพจักรยาน, การจัดทำสะพานที่จำเป็นสำหรับนักปั่น และคนเดินเท้า ไม่ให้ลำบากเวลาต้องข้ามแม่น้ำลำธารหรืออุโมงค์

ในเมืองนี้ เราจึงจะเห็นสะพานใหม่ๆ ที่บางครั้งมีการออกแบบแปลกๆ บ้าง หรือการลงทุนที่มากสำหรับสะพาน ก็เพื่อให้ตอบสนองต่อการเดินทางดีที่สุดนั่นเอง
หากคิดเป็นสัดส่วน ที่เมืองนี้จะมีระบบขนส่งสาธารณะที่เอื้อต่อการใช้จักรยานถึง 60% ของเมืองเลยทีเดียว และอีก 35% เป็นตัวเลขสำหรับผู้ใช้รถยนต์และรถขนาดใหญ่ และยังมีข้อตกลงการจำกัดปริมาณรถยนต์ที่จะเข้าใจใบถนนบางเส้นเพื่อให้สัดส่วนการใช้งานเหมาะสมอีกด้วย

นอกจากนี้ จุดจอดจักรยาน ยังเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่โดดเด่นของเมือง แทบทุกถนนจะมีที่จอดที่เรียบร้อย สะอาด สบายตา ตามปณิธานที่ว่า ต้องมีที่่จอดเพียงพอต่อจักรยานทุกคันในเมือง
เมื่อรวมการพัฒนาทั้งหมดนี้ไว้ด้วยกัน จึงนำไปสู่ความนิยมของกลุ่มคนแทบทุกกลุ่ม ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่ แต่ในเมืองนี้ วัยรุ่นยังนิยมใช้จักรยานกันมากที่สุด แม้พวกเขาจะต้องเดินทางในฤดูหนาว หรือเดินทางตอนฝนตก ก็ตาม ก็ยังเลือกใช้จักรยานอยู่ดี เพราะมันสะดวกมากนั่นเอง

ปัจจุบัน เมือง Krakow ได้ชื่อว่ามีตัวเลขผู้ใช้จักรยานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวดเร็วมากที่สุด. และมีผังเมืองสำหรับการเดินทางที่น่าเอาเป็นแบบอย่างมากที่สุดเมืองหนึ่ง.

ที่มาข้อมูลและภาพ : http://www.ecf.com

Print Friendly, PDF & Email