Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สุดอลังการณ์ “อพาร์ตเมนต์ ป่าดิบชื้นแนวตั้ง” แห่งแรกของโลก


นับว่านานๆ ทีจะมีโครงการแบบนี้ให้เห็น น่าตื่นเต้น ตื่นตะลึง ทึ่งและจุดประกายไอเดียรักษ์โลกได้อย่างทรงพลังสุดๆ นั่นคือโครงการ “อพาร์ตเมนต์ ป่าดิบชื้นแนวตั้ง” แห่งแรกของโลก

อพาร์ตเมนต์ที่ว่านี้ เป็นอาคารสูงประมาณ 114 เมตร จัดสร้างโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียนที่สนใจการอนุรักษ์ธรรมชาติในเมืองใหญ่ โดยจัดสร้างไว้ในเมืองโลซานน์ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถือเป็นอาคารใหญ่แห่งแรกของโลกที่มีต้นไม้สีเขียวชอุ่มหุ้มไว้ตลอดตัวอาคาร

อาคารแห่งนี้ มีทั้งหมด 36 ชั้น มีชื่อว่า La Tour des Cedress หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า หอคอยซีดราส มีการออกแบบให้รอบๆ ตัวอาคารสามารถปลูกต้นไม้ได้ถึง 18,000 ต้น ในพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร โดยกระจายไปทั่วอาคาร รวมแล้วมีต้นไม้ราว 6000 กว่าชนิด เรียกว่ามากกว่าสวนป่าบางแห่งเสียอีก

แนวคิดในการจัดสร้างอาคารนี้ คือการทำให้ต้นไม้และพืชต่างๆ ห่อหุ้มอพาร์ตเมนต์ไว้ภายใน เสมือนเป็นการปกป้องจากมลพิษ ฝุ่นละออง ต่างๆ รวมถึงป้องกันลมที่รุนแรงได้ด้วย และทำให้วิวทิวทัศน์ของผู้อาศัยดีขึ้น

เมื่อใดที่มองไปยังบริเวณใกล้เคียงของตึก ของความโดดเด่นของโลกสีเขียว ที่เสมือนจำลองป่าใหญ่มาไว้ในเมือง ซึ่งเกิดขึ้นได้จากความทุ่มเท พยายาม ใช้เวลา ทรัพยากรมากมาย แต่สำหรับผู้สร้าง และผู้อาศัย พวกเขาว่าบอกว่านี่คือความคุ้มค่าที่หาอย่างอื่นเทียบได้ยาก

นั่นคือการมีสิ่งแวดล้อมที่ดี อากาศที่ดีขึ้น และสีเขียวชอุ่มตายังเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ไปยังผู้คนใกล้เคียง ที่รู้สึกดีที่ได้เห็นสีเขียวกลางเมือง และที่สำคัญม้นได้จุดประกายให้ทั่วโลกตระหนักในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมืองด้วยค่ะ

ที่มา : http://www.boredpanda.com

Print Friendly, PDF & Email