Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย นิวออร์ลีน…เปิดตัวโครงการ “Bike-Sharing Program”

เมืองนิวออร์ลีน เปิดตัวโครงการ “สังคมจักรยาน” หรือ bike-sharing program ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเมือง รวมกับเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านจักรยาน วางแผนการปรับแผนผังเส้นทางเดินทางสาธารณะ โดยเริ่มตั้งแต่การเพิ่มถนนเพื่อจักรยานมากขึ้นนับกว่า 100 ไมล์ทั่วเมือง

มีการจัดตั้งสถานีจอดจักรยานกว่า 70 สถานีขึ้นพร้อมกันทั่วเมือง และนำเทคโนโลยี แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน กับระบบสัญญาณ WiFi มาเป็นตัวสนับสนุน

ความเอาจริงของนิวออร์ลีนที่จะสร้างวัฒนธรรมจักรยานได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งพบว่าหลังจากปรับปรุงการจราจรเพื่อจักรยาน ทำให้มีอัตราการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นทันที 10% และคาดว่าตัวเลขจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอีกไม่นาน

สิ่งที่ทำให้วัฒนธรรมจักรยานของนิวออร์ลีนเกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่เพียงแต่การขยายถนนเท่านั้น แต่เกิดจากการรณรงค์ให้เกิดความตื่นตัว และเทศบาลเมืองสนับสนุนธุรกิจเกี่ยวกับจักรยานให้มากขึ้นด้วย

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านจักรยาน, ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เสริม อะไหล่จักรยาน, สถานีซ่อมจักรยานและเช่าจักรยานเต็มรูปแบบ พร้อมพนักงานที่เป็นมิตรและมีความรู้เรื่องจักรยานเป็นอย่างดี

สำหรับร้านอาหาร ร้านกาแฟ มีการประดับประดาจักรยาน นำจักรยานเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจอย่างผสมผสาน จนมีกลิ่นอายเมืองจักรยานอย่างลงตัว
นอกจากนี้ ยังมีบริการทัวร์ ชวนนักท่องเที่ยวขี่จักรยานชมเมือง โดยมีมัคคุเทศน์ที่สามารถแนะนำสถานที่เหมาะกับการขี่จักรยานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

แถมท้ายด้วยโปรเจคสำคัญอย่าง Bike Easy ที่สนับสนุนให้ท้องถิ่นจัดงานเกี่ยวกับการปั่นจักรยานที่ปลอดภัยไปทั่วๆ เมือง เพื่อกระตุ้นให้คนใช้จักรยานอย่างมั่นใจมากขึ้นอีกด้วย

ดูจากความมุ่งมั่นตั้งใจ และแผนพัฒนาด้านจักรยานแล้ว ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมนิวออร์ลีนถึงมีวัฒนธรรมจักรยานที่เติบโตขึ้นอย่างน่าสนใจ และเชื่อว่าอีกไม่นาน นิวออร์ลีนจะเป็นอีกเมืองที่มีอากาศปลอดโปร่ง ปราศจากมลพิษทางอากาศได้โดยไม่ยากเลย.

ที่มา : http://www.huffingtonpost.com / www.spinlister.com / www.flambeauxtour.com

Print Friendly, PDF & Email