Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทั่วโลกจับตามอง…วิธีจัดการขยะอิเลกทรอนิกส์ของญี่ปุ่น    

ไม่นานมานี้ สำนักข่าว BBC ได้นำเสนอสกู๊ปการจัดการขยะของประเทศญี่ปุ่น ที่ชวนให้ทั่วโลกต้องจับตาดู และติดตามอย่างตื่นเต้น เนื่องจากเป็นโครงการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ถือว่าน่าสนใจที่สุดเท่าที่เคยมีมาก่อนก็ว่าได้

โครงการกำจัดขยะของญี่ปุ่นครั้งนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากว่า ประเทศญี่ปุ่น มีแผนที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดโอลิมปิกและพาราลิปิกที่จะมาถึงครั้งหน้า หรือ Tokyo 2020 Game โดยประกาศว่า “เหรียญรางวัลทุกเหรียญที่จะเกิดขึ้นในการกีฬานี้ จะทำมาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น”

แผนการจัดทำเหรียญกีฬา ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จำนวนกว่า 5,000 เหรียญ กำลังจะถูกสร้าง ด้วยการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภท สมาร์ทโฟน แทปเล็ต โทรทัศน์ เครื่องเสียง วิทยุ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่มีจำนวนมากมายมหาศาล ใช้งานไม่ได้นี้มารีไซเคิล ด้วยกระบวนการต้องวางแผนระยะยาวตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา

ญี่ปุ่นได้เริ่มโครงการกำจัดขยะ ด้วยการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมบริจาคสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช้แล้ว โดยจัดภาชนะพิเศษเพื่อใส่อุปกรณ์ดังกล่าว ไว้ในจุดที่หาได้ง่าย เช่น สำนักงาน ร้านค้า ทั่วประเทศญี่ปุ่น

ความพยายามจัดทำเหรียญกีฬาแบบรีไซเคิลนี้ ถือเป็นโครงการที่ต้องใช้ความสาม้คคีและสนับสนุนการนำของกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก ที่งดเว้นการใช้ทรัพยากรจากเหมืองแร่มาทำเหรียญกีฬา และยังถือเป็นการรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย

ที่มา : http://www.bbc.com/ www.phonearena.com / www.japantimes.co.jp

Print Friendly, PDF & Email