Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย นโยบายที่จริงจังกับ เมืองที่เป็นมิตรกับจักรยานของสิงคโปร์

หลายคนไม่ทราบว่าประเทศสิงคโปร์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไทยนั้น เป็นเมืองที่นิยมใช้จักรยานไม่น้อยไปกว่าประเทศไทยเลย และเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่เป็นมิตรกับจักรยานมากที่สุดเมืองหนึ่งในแถบเอเชีย

สิงคโปร์ เริ่มสร้างกระแสความรักจักรยานมาราวๆ 5 ปีที่แล้ว แม้เดิมจะไม่ได้มีแผนผังเมืองที่สร้างเพื่อรองรับการขี่จักรยานแต่อย่างใด แต่เมื่อเห็นความสำคัญของจักรยานเพิ่นขึ้น รัฐบาลสิงคโปร์ก็ตื่นตัวที่จะแก้ไขผังเมือง เพิ่มตัวบทกฎหมาย และกระตุ้นการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นอย่างจริงจัง

สิงคโปร์นั้นเป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก การรณรงค์ใช้จักรยานจึงดูเหมือนจะไม่ได้ยากนัก โดยรัฐบาลกำหนดให้มีการสร้างทางจักรยานเพิ่ม สร้างวัฒนธรรมใช้จักรยานใหม่ จนเกิดความก้าวหน้า ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกให้นักปั่น รู้สึกอิสระ ปลอดภัย และเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

นอกจากนี้ หลังจากมีกระแสจักรยานเพิ่ม ทำให้ปัญหาจราจรแออัดในสิงคโปร์ค่อยๆ ลดลงทุกขณะ กระทั่งลดมลพิษในอากาศที่เคยเป็นปัญหาใหญ่ในสิงคโปร์ลงด้วย โดยกำหนดสร้างที่จอดจักรยานนับหลายพันคัน ตามสถานีรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ ทั้งพลเมืองสิงคโปร์เอง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปปีละหลายล้านคน

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้จัดทำแผนจักรยานแห่งชาติ (National Cycling Plan) และวางเป้าหมายว่าภายใน ปี ค.ศ.2030 หรืออีก 12 ปีข้างหน้านับจากนี้ จะมีโครงข่ายจักรยานในประเทศไม่น้อยกว่า 700 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้สิงคโปร์ เป็นหนึ่งในเอเชียที่เป็นมิตรต่อจักรยานอย่างแท้จริง

ที่มา : วารสาร Chlorophyll ฉบับที่ 10

ภาพจาก http://www.sg.asia-city.com / www.movehappy.sg

 

Print Friendly, PDF & Email