Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ปั่นซ้อนท้ายอย่างไร ให้ปลอดภัย

หากวันไหนต้องใช้จักรยานเดินทางไปด้วยหลายคนอาจลังเล
เพราะหลายครั้งอาจเคยพาคนซ้อนท้าย แล้วเจอปัญหาว่า รถหนักขึ้นมาก (ทั้งที่คนซ้อนตัวไม่ใหญ่) ขี่แล้วรถเอียงไปมา ทรงตัวไม่ได้ รถยางแบน หรือเลวร้ายคือแฉลบลงข้างทาง นั่นอาจเพราะ เราซ้อนกันท้ายไม่ถูกก็เป็นได้

หลักการซ้อนท้ายจักรยานที่ดี มีดังนี้

1. เลือกจักรยานที่มี “เบาะซ้อน”
จักรยานแต่ละคันออกแบบมาไม่เหมือนกัน บางคันมีที่นั่งซ้อน บางคันกลับไม่มี นั่นเป็นเพราะการใช้งานที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่ จักรยานเสือภูเขา จักรยานแข่ง จักรยานพับ หรือจักรยานไฮบริด มักไม่เบาะซ้อนมาจากโรงงาน เพราะการใช้งานไม่เหมาะที่จะมีคนซ้อน ทั้งการรับน้ำหนัก การออกแบบโครงสร้างที่แนะนำให้ขี่คนเดียว

2. ใส่เบาะซ้อนเพิ่มในจักรยาน ได้แค่บางรุ่นเท่านั้น
จักรยานบางชนิด ก็มีโครงสร้างแข็งแรง ใส่เบาะซ้อนเพิ่มได้ แต่ทั้งนี้ควรศึกษาคู่มือให้แน่ใจว่ารับน้ำหนักของผู้โดยสารและคนขับได้ดีพอ ก่อนตัดสินใจเพิ่มเติมเอง

3. ซ้อนท้ายบนเบาะซ้อนดีที่สุด
หลายครั้งที่รถไม่มีเบาะให้ซ้อน แต่ผู้โดยสารใช้วิธีนั่งบริเวณหน้ารถ หรือใช้การยืนอยู่ข้างหลัง ซึ่งถือว่าอันตราย มีโอกาสตกลงมาบาดเจ็บ ทำให้การขับขี่ไม่คล่องตัว ล้มได้ง่าย

4. ซ้อนเฉลี่ยน้ำหนักให้ถูก
ท่านั่งคนซ้อนก็สำคัญ ควรนั่งตัวตรง ไม่โน้มตัวด้านหน้าเกาะคนขับจนแน่นเกิน หรือ ไม่เอียงไปซ้ายหรือขวามากไป เพื่อเฉลี่ยน้ำหนักให้การทรงตัวรถสมดุล จะไปได้ราบรื่น

5. คนซ้อนเก็บเท้าบนที่วางเท้า
การปล่อยขาคนซ้อนให้ทิ้งตัวแกว่งไปมาเป็นอุปสรรคสำหรับการทรงตัว อาจทำให้ล้มได้ง่าย หรือเกิดเหตุเท้าเกี่ยวกับซี่รถบาดเจ็บได้

6. ประเมินน้ำหนักก่อนออกตัว
หากมีคนซ้อนท้าย ก่อนออกสู่ถนน ประเมินจากการถีบครั้งแรกก่อนว่ารับน้ำหนักได้หรือไม่ หากรู้สึกหนักเกินไป มีความเสี่ยงล้มในช่วงเลี้ยวมากที่สุด

7. จอดแล้วลงเดิน หากขึ้นบนเนินสูงมากไป
การรับน้ำหนักคนซ้อนท้ายหากเป็นระยะไกล และต้องขึ้นเนินที่สูงมาก คนขี่อาจต้องใช้แรงมาก และรับน้ำหนักด้วยบริเวณหลัง เอว และขา ซึ่งอาจบาดเจ็บได้ หากไม่ไหว จอดแล้วลงเดินจูงให้ผ่านเนินไปก่อน แล้วค่อยซ้อนท้ายใหม่ จะปลอดภัยต่อการบาดเจ็บ

 

Print Friendly, PDF & Email