Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย EMS Bike ทีมกู้ภัยจักรยาน…เหมือนจะช้าแต่กลับคล่องตัวสูง

แน่ล่ะ ใครๆ ก็รู้ว่า จักรยานเคลื่อนที่ช้ากว่ารถโดยสารประเภทอื่น
แต่ใครจะคิดว่า ในความช้า จักรยานมีความคล่องแคล่วสูง ใช้พื้นที่จอดน้อย เดินทางได้ง่าย สะดวก
ข้อดีนี้มีมากพอ จนเกิดเป็นโครงการ EMS Bike ในทั่วสหรัฐอเมริกา ด้วยวัตถุประสงค์น่าชื่นชมว่า นี่คือทีมกู้ภัยจักรยาน เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยในชุมชนเข้าถึงยาก

ปัจจุบัน มีผู้ช่วยจำนวนไม่น้อย เดินทางไปถึงโรงพยาบาลอย่างทุลักทุเล จากปัญหาการจราจรติดขัด การเข้าถึงที่ยากลำบากในถนน ตรอกซอยที่แคบ กว่าจะช่วยเหลือให้พ้นขีดอันตราย ใช้เวลานาน จนเกิดความสูญเสียได้ง่าย

สหรัฐอเมริกา ได้มองหาทางที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ป่วยที่ร้องขอให้เข้าไปช่วย แต่พวกเขาติดอยู่่ในที่แคบ ตรอกซอยถนนที่รถพยาบาลเข้าไม่ได้ หรือในเขตกลางเมืองที่รถติดมหาศาล ซึ่งพบว่าทางออกที่ดีที่สุดคือ การใช้จักรยาน

EMS Bike เป็นจักรยานกู้ภัยที่แข็งแรง คล่องตัวสูง บรรจุอุปกรณ์กู้ชีพไว้ในกระเป๋าที่ห้อยไว้สองข้างจักรยาน ผู้ขับขี่ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรด้านการแพทย์ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ขณะเดียวกัน พวกเขาก็เป็นนักปั่นด้วย แน่นอน ก่อนลงสนามจริง พวกเขาฝึกซ้อม ตอบสนองการเข้าถึงผู้ป่วยได้รวดเร็วมากจนไม่น่าเชื่อ

โครงการนี้เริ่มต้นที่ลอสแองเจลลิส ซึ่งถือเป็นทีมใหญ่ และต่อมาก็กระจายไปเปิดในหลายๆ พื้นที่ทั่วสหรัฐ และได้รับการตอบรับที่ดีจากชุมชน เพราะเข้าถึงผู้ป่วยรวดเร็ว ช่วยเหลือพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกต้อง ก่อนประสานการรับส่งไปยังโรงพยาบาลต่อในรายที่อาการฉุกเฉิน

พวกเขาสามารถช่วยชีวิตคนจำนวนมากในพื้นที่แออัด หรือผู้ป่วยในถนนปิด ขณะมีเทศกาล หรือขบวนพาเหรด จักรยานกู้ภัยเข้าถึงทั้งทางเท้า บันไดขึ้นลง ถนนเล็กหรือใหญ่ ถือว่าประสบความสำเร็จมากทีเดียว

ที่มา : http://www.huffingtonpost.com

Print Friendly, PDF & Email