Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย มีแค่จักรยาน ก็เดินทางจากปารีสไปลอนดอนได้


บทพิสูจน์ที่ว่า…วิถีจักรยานไม่จำเป็นต้องเกิดแต่ในชุนชนเล็กๆเท่านี้น!!
คนทั่วไปหากอาศัยอยู่ในปารีส แล้วอยากไปเที่ยวลอนดอน คงรู้ว่าระยะทางประมาณ 350 กิโลเมตร แทบไม่มีใครคิดว่าจะใช้จักรยานเดินทางไปเป็นแน่

ส่วนมากมักใช้บริการรถโดยสาร รถไฟ หรือไม่ก็ทางเรือ และเร็วสุดคือทางเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลาแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึง

แต่ก็มีผู้รักการปั่นไม่น้อย ที่เลือกเดินทางไปด้วยจักรยาน ซึ่งน้อยคนที่จะรู้ว่า มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมทิวทัศน์ทางจักรยานจากปารีสไปลอนดอนก็สวยงามมากๆ อีกด้วย

ที่สำคัญ ไปแล้วจะสบายใจ ไม่ต้องเครียดกับรถติด ไม่ต้องวุ่นวายกับสัญญาณไฟจราจร และยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

การเดินทางจากปารีสไปลอนดอนนั้น ใช้เส้นทางหลวงที่เรียกกันว่า Green Way ที่เรียกกันว่า Avenue Verte
ซึ่งเป็นระยะทางที่อาจยาวกว่าเส้นทางหลักเล็กน้อย ราวๆ 398 กิโลเมตร แต่เป็นถนนที่ออกแบบมาเพื่อการเดิน จักรยาน และขี่ม้า เป็นหลัก จึงปลอดภัย มีการจราจรน้อยมาก

โดยเริ่มเดินทางจากบริเวณโบสถ์ Notre-Dame ที่โด่งดังของกรุงปารีส ไปตามเส้นทางแนวชายฝั่ง ที่มีให้เลือก 2 ทาง คือทิศตะวันตก และทิศตะวันออก ซึ่งจะไปสู่ชายฝั่งทะเลของอังกฤษได้

ทิวทัศน์โดยรวมๆ ของเส้นทางจักรยาน ลอนดอน – ปารีส นี้ สวยงามด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ และแม่น้ำสวยสะอาดตา การเดินทางชวนเพลิดเพลิน จะปั่นอย่างเชื่องช้าหรือรวดเร็วเท่าที่ต้องการ ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะหลงทาง ด้วยมีสัญลักษณ์เครื่องหมายไว้อย่างชัดเจนตลอดทาง และยังมีชุมชน หมู่บ้าน ที่น่ารักให้แวะเยี่ยมชม ตลอดจนร้านอาหาร โรงแรมด้วย ถ้าต้องการ

การพัฒนาเส้นทางจักรยาน Greenway จากปารีสไปลอนดอนนี้ ถือเป็นการให้ทางเลือกเดินทางที่ประหยัดค่าใช้จ่าย ดีต่อสุขภาพ ช่วยสร้างกิจกรรมที่ให้ผู้คนได้ใกล้ชิดธรรมชาติระหว่างการเดินทาง และยังมีความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มนักปั่นผจญภัย

สิ่งที่เห็นชัดก็คือ การสร้างวิถีจักรยานไม่จำเป็นต้องเกิดแต่ในชุนชนเล็กๆ เท่านั้น แต่ยังทำได้ในทางระยะไกล ระหว่างเมือง ระหว่างประเทศได้ด้วย รวมทั้งการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงก็ทำได้แน่นอน หากตั้งใจจริง

ศึกษาเส้นทางจักรยานปารีส-ลอนดอน เพิ่มเติมได้ที่
https://www.freewheelingfrance.com/where-to-go/avenue-verte-london-paris.html

ที่มาเรื่องและภาพ : http://www.huffingtonpost.com
http://www.avenuevertelondonparis.co.uk/
http://www.verde-natura.it

Print Friendly, PDF & Email