Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย จักรยาน ทางเลือกช่วยฟื้นฟูกายและใจ

เราจะทำยังไง หากอยากออกกำลังกาย แต่มีเวลาน้อย สุขภาพไม่ได้แข็งแรงนัก แถมหน้าที่การงานมีอุปสรรค หรือมีสิ่งรบกวนจิตใจ ไม่ค่อยปลอดโปร่ง และยังต้องทำงานหนักอีกด้วย

ในบรรดาทางเลือกของการออกกำลังกายหลายชนิด “จักรยาน” กำลังเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่เชื่อกันว่า สามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพ ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และจิตใจไปพร้อมๆ กันได้ มาดูประสบการณ์ของบุคคลเหล่านี้กันค่ะ

แพทย์และนักโภชนาการท่านหนึ่ง คือ ดร. สาโรจน์ นารุลา (Dr.Saroj Narula) ซึ่งอาศัยอยู่ในนครมุมไบ ระบุว่า การขี่จักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากสำหรับสร้างความแข็งแกร่งให้หัวใจ โดยเฉพาะในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป ปั่นจักรยานช่วยให้หัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ดีมาก

ชรูตี้ อกาวาล (Shruti Agarwal) นักวิ่ง นักกีฬา และนางแบบหญิงคนหนึ่ง ซึ่งประสบอุบัติเหตุเอ็นฉีกขาดบริเวณเข่า จนไม่สามารถกลับไปวิ่งอีกในช่วงเวลาหนึ่ง ส่งผลให้รู้สึกเครียด กังวล น้ำหนักขึ้น และแขนขาไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนเดิม

เธอตัดสินใจ ฟื้นฟูร่างกายด้วยการขี่จักยานเบาๆ กับเพื่อนสนิท แล้วพบผลที่น่าทึ่งว่าบริเวณเข่าไม่ได้เจ็บมากอย่างที่คิด น้ำหนักและส่วนเกินของเธอค่อยๆ ลดลง กล้ามเนื้อแขนขามีแรงมากขึ้น ความเครียด วิตกหายไป และเธอกลับมารู้สึกดีกับตัวเองอีกครั้ง

เจริน จอร์ช (Jerin George) นักการตลาดอีกคนหนึ่งที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว พวกเขาพยายามหากิจกรรมเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ จนได้คำตอบว่า คือการปั่นจักรยานนั่นเอง หลังออกไปปั่นกับครอบครัว พวกเขามีความสุข เด็กๆ ชอบการขี่จักรยานมาก เป็นช่วงเวลาปิกนิคสุดสัปดาห์ ที่ทำให้ความสัมพันธ์ต่อกันดีขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับ นักศึกษาอีกคนหนึ่ง อชาววาร์ด คาเดอร์ (Ashirwad Kadur) ทำการวิจัยพบว่า กลุ่มคนที่อาศัยห่างบ้าน หรืออยู่ในอพาร์ตเมนต์ ได้ใช้การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกาย พบเพื่อนใหม่ เชื่อมโยงกันเพื่อให้รู้สึกมีความสุข ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมใหม่ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ห่างไกลจากครอบครัวด้วย

ประโยชน์ของจักรยานในด้านสุขภาพ นอกจากความแข็งแรง ช่วยให้นอนหลับง่าย ผู้ที่มีความทุกข์ วิตกกังวลก็สามารถดีขึ้นด้วยกิจกรรมปั่นจักรยาน จึงถือได้ว่า เป็นตัวเลือกที่ดีแห่งการฟื้นฟูกายและใจได้อย่างแท้จริง

ที่มา : http://www.economictimes.indiatimes.com

 

Print Friendly, PDF & Email