Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ผลงานวิจัยในอังกฤษร่วมยืนยันข้อดี “ขี่จักรยาน”


มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในอังกฤษ (University of Glasgow in the UK) เผยแพร่งานวิจัยในวารสาร BMJ ถึงผลลัพธ์ของการขี่จักรยาน ที่ช่วยเพิ่มการทำงานปอด เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อหัวใจ และการไหลเวียนโลหิต และยังเป็นทางวิธีที่ดีในการควบคุมหรือลดน้ำหนักด้วย ทำให้มีรูปร่างที่สมส่วน ลดภาวะอ้วน บุคลิกดีขึ้น มั่นใจในตัวเองมากขึ้น

สอดคล้องกับการศึกษาของวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์และทันตกรรม ในประเทศอังกฤษ (College of Medicine and Dentistry in Plymouth, UK) ที่พบว่า การขี่จักรยาน นำไปสู่ความรู้สึกดี ที่ได้ฟื้นฟูสุขภาพ และช่วยลดความเครียด ลดความโกรธ ลดภาวะซึมเศร้า การขี่จักรยานช่วยเพิ่มระดับสารเคมีที่ส่งผลต่อความสุข ที่ชื่อ Serotonin ในสมอง ช่วยให้รู้สึกดีกับตัวเอง นำมาซึ่งบุคลิกภาพที่ดูเป็นคนมีความสุขขึ้น ยิ้มแย้ม แจ่มใส น่าคบหามากขึ้น

นอกจากนี้ ในวารสารการวิจัยทางคลิกนิค (Journal of Clinical and Diagnostic Research) พบว่า การขี่จักรยานช่วยเพิ่มพลังสมอง ทำให้คนมีเซลล์ประสาทที่แข็งแรงขึ้น การขี่จักรยานเป็นประจำ ส่งผลให้มีการกระตุ้นสร้างเซลล์สมองใหม่ เกิดการผลิตเซลล์ประสาทขึ้นถึง 2-3 เท่า ส่งผลให้ระบบประสาทแข็งแรง และจึงคิดอ่านได้รวดเร็ว หรือเรียกง่ายๆ ว่าฉลาดขึ้น เรียนรู้ได้เร็วมากขึ้น บุคลิกจึงดูดี น่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย

โดยรวมแล้ว สรุปง่ายๆ ว่า จักรยาน นอกจากทำให้คนแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้บุคลิกดีขึ้นเมื่อขี่เป็นประจำ ทำให้สมองทำงานฉับไหว ดูฉลาด มั่นใจ และรูปร่างดี มีข้อมูลวิชาการมาสนับสนุนอย่างหลากหลายเชียวค่ะ

ที่มา : http://www.telegraphindia.com

Print Friendly, PDF & Email