Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ฟาสต์ฟูดสำหรับนักปั่น

เป็นที่รู้กันดีว่า กลุ่มคนใช้จักรยาน มักเป็นกลุ่มรักสุขภาพ และใส่ใจอาหารการกินมากเป็นพิเศษ

ส่วนใหญ่จึงเลือกรับประทานผัก ผลไม้ ปลา หรืออาหารปลอดสารพิษ ที่ดีต่อโภชนาการ และมักหลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน ประเภทฟาสต์ฟูด จังก์ฟูด เพราะมีไขมันสูง อุดมด้วยโซเดียมและคอเรสเตอรอล

แต่จะว่าไปแล้ว นักปั่นไม่น้อย ที่อาจจัดสรรเวลาออกกำลังกายไม่ลงตัว ความเร่งรีบในการออกไปทำงานแต่เช้า ทำให้ยังต้องอาศัยเมนูจานด่วนแบบฟาสต์ฟูดอยู่บ่อยๆ

เราจึงมีคำแนะนำดีๆ มาฝากว่า หากหลีกเลี่ยงฟาสต์ฟูดไม่ได้ ก็ลองใช้แนวทางเลือกอาหารเหล่านี้ ให้ดีและเหมาะสมสำหรับนักปั่นค่ะ

1. เลี่ยงเมนูของทอด
มีเมนูฟาสต์ฟูดไม่น้อยที่ไม่ได้ใส่ของทอดลงไป เช่น แฮมเบอร์เกอร์ปลาที่ใช้การหมักแล้วย่าง, เมนูสลัด หรือ แซนด์วิช ซึ่งไม่ทำให้ไขมันสูงมากนัก

2. ไก่และไข่เป็นตัวเลือกที่ดี
นักปั่นต้องใช้พลังงาน ดังนั้นจึงต้องกินทั้งแป้งและเนื้อสัตว์ เพื่อได้โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ในเนื้อไก่และไข่ อุดมด้วยโปรตีนที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และไขมันต่ำกว่าเนื้อหมูหรือไส้กรอก

3. เลี่ยงของรสจัด หรือ เลี่ยงซอสปรุงรส
ในซอสปรุงรสนั้นมีโซเดียมค่อนข้างมาก บางเมนูอาจรับประทานได้เลยโดยไม่ต้องราดซอสเพิ่ม เลือกรับประทานรสชาติดั้งเดิม หรือปรุงให้น้อยที่สุด และดื่มน้ำตามให้มากขึ้น

4. โดนัทไข่ขาว
โดนัทไม่ได้เป็นของต้องห้ามเสมอไป เพราะโดนัทมีสูตรที่ให้พลังงานดี แต่แคลอรีน้อย เช่น โดนัทไข่ขาวที่มีทั้งคาร์โบไฮเดต โปรตีน ไขมัน ทำให้อิ่มสบายท้องได้

5. เมนูทาโก้
เมนูทาโก้ค่อนข้างปลอดภัย เพราะเป็นเวลาเบาๆ แป้งไม่มาก และไส้ทำจากไก่ชิ้นเล็กๆ มีแคลลอรี่น้อย แต่ได้สารอาหารครบถ้วน

รู้หลักการแบบนี้แล้ว ฟาสต์ฟูดก็ไม่ใช่อาหารที่เลวร้ายเสมอไป และเป็นตัวเลือกของนักปั่นได้เวลาจำเป็นค่ะ

 

ที่มา : http://www.bicycling.com

 

Print Friendly, PDF & Email