Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 10 เมือง ที่เป็นมิตรกับจักรยานที่สุดในโลก

หากมีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และฉุกใจคิดได้ว่า การขี่จักรยานในต่างแดน เป็นเป้าหมายสนุกๆ อยู่ล่ะก็ มาดูรายชื่อเมืองที่แนะนำให้ไป(ปั่น) เที่ยวกัน ดังนี้ค่ะ

1. ชิคาโก้ (Chicago)
ชิคาโกเป็นเมืองใหญ่ก็จริง แต่เขามีกฎระเบียบและนโยบายที่จะคุ้มครองคนขี่จักรยานอย่างสูงและจริงจังมาก โดยนายกเทศมนตรี Rahm Emanuel ได้สร้างโครงการระยะทางจักรยาน 100 ไมล์ ด้วยงบกว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ชิคาโก้เป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของสหรัฐ ที่มีเครือข่ายเส้นทางจักรยานในย่านใจกลางเมือง สนับสนุนให้เกิดการขี่จักรยานมากขึ้น และขี่ในเมืองได้อย่างสบายๆ

2. เซี่ยงไฮ้ (Shang Hai)
จีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีผู้ใช้จักรยานมากถึง 430 ล้านคน ซึ่งเซี่ยงไฮ้รวมถึงปักกิ่ง เป็นเมืองตัวแทนจักรยานก็ว่าได้ เพราะมีนักปั่นมากที่สุดในโลก และประชากรถึง 50% ของผู้เดินทาง เลือกใช้จักรยานเป็นหลัก ทำให้เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีเส้นทางจักรยานมากที่สุดในโลก

3. บาร์เซโลน่า สเปน (Barcellona, Spain)
นักวางแผนเมืองของบาร์เซโลน่า มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการเดินทางให้พาหนะใช้ความเร็วไม่มาก หรือเรียกง่ายๆ ว่าจำกัดความเร็วในเขตเมือง อยู่ที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีคนใช้รถยนต์ หรือรถคันใหญ่ๆ น้อยลง แน่นอนว่าจักรยานจึงเพิ่มพรวด สร้างบรรยากาศเมืองจักรยานได้อย่างรวดเร็ว และจักรยานสาธารณะก็เปิดให้บริการอย่างมากมาย

4. มอนทรีอัล (Montreal)
แม้มอนทรีอัลมักผจญภาวะอากาศเลวร้ายเพราะหนาวจัด แต่ในย่านใจกลางเมือง ความหนาวเย็น ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับนักปั่นเลย กลับมีคนปั่นจักรยานอยู่เสมอ และยังจัดเทศกาลจักรยานประจำปี ทุกๆ ปีอีกด้วย จนกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังจัดทำเส้นทางจักรยานยาวถึง 400 ไมล์ เพื่อให้คนได้ไปปั่นกันได้ทั้งปี

5. มัลโม สวีเดน (Malmo, Sweden)
มัลโม เป็นเมืองแนวคิดทันสมัย พวกเขาใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาความปลอดภัย ด้วยการวางระบบจราจร ที่ทำงานแบบมีเซนเซอร์แจ้งเตือน หากนักปั่นกับรถยนต์อยู่ใกล้กัน ส่งผลให้การปั่นปลอดภัยขึ้นมาก เส้นทางปั่นจักรยานในเมืองนี้ประมาณ 300 ไมล์

6. แอนท์เวิร์บ เบลเยี่ยม (Antwerp, Belgium)
เบลเยี่ยมเป็นประเทศสวยงาม น่าท่องเที่ยว และสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยจักรยานในแทบทุกเมือง ไม่ว่าจะเดินทางไปดูปราสาท สถานที่สำคัญเชิงประวัติศาสตร์ มีบริการจักรยานฟรีอยู่ทั่วๆ ไป พร้อมลานจอดที่สะดวกครบครันทีเดียว

7. เมืองสตราสบูร์ก ฝรั่งเศส (Strasbourg France)
สตารสบูร์ก ไม่ได้สวยงามที่สุด แต่มีนักวางแผนเมืองที่มีเป้าหมายที่ชัดเจนมาก เขาต้องการเพิ่มนักปั่นให้มากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าในปี พ.ศ.2568 จะมีนักปั่นจำนวนมาก และเส้นทางปลอดภัย พร้อมอากาศที่บริสุทธิ์ และยังวางแผนเส้นทางจักรยานด่วนพิเศษให้คนเดินทางได้รวดเร็วด้วย ซึ่งในเมืองนี้ค่าเช่าจักรยานจะราคาถูกมาก

8. มิวนิค เยอรมัน (Munich)
ปกติแล้วคนเยอรมันมักจะได้ชื่อว่าขับรถเร็ว ยกเว้นในเมืองมิวนิค ซึ่งทำให้เป็นเขตปลอดภัย เส้นทางจักรยานมีไม่น้อยและยาวถึง 750 ไมล์ มีการจำกัดความเร็วรถยนต์ที่ 19 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้นักปั่นปลอดภัยมาก

9. อัมสเตอร์ดัม (Amsterdam)
เมืองอัมสเตอรดัมเป็นเมืองน่าทึ่งด้านจักรยาน ดูได้จากตัวเลขจักรยานที่มากกว่า 800,000 คัน กับถนนที่ปลอดภัย ผู้คนเมืองนี้เดินทางด้วยจักรยานมากกว่า 40% ทั้งเด็กขี่ไปโรงเรียน ผู้ใหญ่ไปซื้อของหรือทำงาน แม้ว่าจะไม่ได้มีถนนจักรยานแยกจากรถยนต์อย่างสิ้นเชิงก็ตาม แต่ทุกคนใช้ถนนร่วมกันอย่างระมัดระวังเสมอ

10. โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก (Copenhagen, Denmark)
เมืองโคเปนเฮเกน มีเส้นทางขี่จักรยานที่ดีที่สุด ถึง 28 เส้นทาง มีถนนคลอบคลุมระยะ 500 กิโลเมตร เพื่อให้คนปั่นจักรยานไปไหนมาได้ได้รวดเร็ว ปลอดภัย และยังเดินทางข้ามเมือง จากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองด้วยจักรยานอย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องพึ่งพารถยนต์กันเลย และยังมีแผนจะพัฒนาไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้งอีกด้วย

ที่มา : http://www.cyc.lok.ie

Print Friendly, PDF & Email