Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย “อาหารคีโต”สุดฮิต…เหมาะกับนักปั่นมั้ย!?!


เทรนด์อาหารในกลุ่มผู้รักสุขภาพตอนนี้ น่าจะไม่มีอะไรฮอตฮิตเท่ากับ “อาหารคีโต” ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นคนดัง กลุ่มผู้ควบคุมน้ำหนัก นางแบบ นายแบบ และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง

อาหารคีโต หรือ ชื่อเต็มว่า “คีโตเจนิกส์” (Ketogenic) เริ่มต้นกระแสนิยมจากกลุ่มหนุ่มสาวทำงาน ที่ซิลิคอนแวลลีย์ ในอเมริกา โดยเชื่อกันว่าเป็นทางเลือกสำหรับการลดน้ำหนักที่ได้ผลรวดเร็วที่สุด ขณะเดียวกันกลับไม่ทำให้อ่อนเพลีย ทางตรงกันข้ามกลับทำให้มีพลังวังชามากขึ้นอีกด้วย

อาหารคีโตเจนิกส์ คือ อาหารที่งดแป้ง น้ำตาล แต่เพิ่มไขมันเข้าไปแทน ทำให้เป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง แต่มีโปรตีนเพียงพอ และเปลี่ยนให้ผู้บริโภคใช้ไขมันมาเป็นพลังงานแทน

สูตรควบคุมน้ำหนักนี้ จึงไม่ทำให้เพลีย แต่กลับมีพลังงานที่ได้จากน้ำตาลและโปรตีน และไม่ทำให้เสียสมดุลร่างกาย ซึ่งปกติจะเกิดกับผู้ลดน้ำหนักที่มีความแปรปรวนทางอารมณ์ได้

ผู้นิยมกินอาหารคีโตส่วนใหญ่บอกว่า กินแบบคีโตแล้วไม่อ้วน และไม่ง่วงตอนบ่าย ไม่ต้องทนหิว ขณะเดียวกัน ไขมันในเลือดที่แย่จะลดลง ส่วนไขมันดีจะดีขึ้น ให้ผลด้านผิวพรรณที่เต่งตึงและดูอ่อนกว่าวัยด้วย

ทั้งนี้ ในกลุ่มนักปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นกลุ่มรักสุขภาพ อาจสงสัยว่าสามารถกินอาหารแบบคีโตได้หรือไม่ เพราะต้องใช้พลังงานในการออกกำลังกาย ซึ่งในเว็บไซต์ http://news.com.au โดยนักโภชานาการ Chloe McLeod ได้ให้คำแนะนำว่า

กลุ่มนักปั่นทั่วไป ที่ปั่นจักรยานไม่มากนัก สามารถกินอาหารคีโตได้ ซึ่งไม่น่าเกิดผลกระทบต่อสุขภาพใดๆ ส่วนกลุ่มนักปั่นจักรยานที่ออกกำลังกายแบบเข้มข้น ใช้พลังงานสูงกว่าคนทั่วไป ซึ่งอาหารคีโตที่ปราศจากคาร์โบไฮเดรตอย่างสิ้นเชิง อาจให้พลังงานไม่พอในการออกกำลังกาย หรือปั่นจักรยานได้

ทางเลือกของกลุ่มนี้ ทำได้หลายทาง เช่น กินแบบผสมผสาน ในบางวัน หรือกินคีโตเป็นช่วงๆ แล้วสลับกันการกินแบบปกติในช่วงที่เข้าสู่การออกกำลังกายหนักๆ

อีกทางเลือกหนึ่งคือการกินคีโตเต็มรูปแบบ แต่เพิ่มปริมาณของอาหารที่มีแร่ธาตุ หรือสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากขึ้น หรือเลือกรับคาร์โบไฮเดรตจากผักผลไม้แทนข้าว และแป้งจากขนมปัง เป็นต้น

แต่ทั้งหมดทั้งมวลการกินอาหารคีโตที่ถูกต้อง ควรได้รับคำแนะนำจากนักโภชนาการ หรือแพทย์เพื่อช่วยประเมินความสมดุลของร่างกาย เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานร่างกายและโรคประจำตัวต่างๆ ไม่เหมือนกัน การควรกินแบบมีหลักการที่ถูกต้อง

ผู้สนใจศึกษาหลักการกินคีโต และจัดตารางการกิน ดูได้ที่
https://www.dietdoctor.com/low-carb/keto/diet-plan

 

ที่มา : http://www.news.com.au
https://www.dietdoctor.com

 

 

Print Friendly, PDF & Email