Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ไอเดียถนนปลอดรถยนต์ชั่วโมงเร่งด่วนที่ “เวียนนา”


กรุงเวียนนา เป็นเมืองล่าสุดที่เข้าร่วมโครงการ “เดินทางปลอดภัย ไม่ใช้รถยนต์” ซึ่งเป็นกระแสความสนใจในหลายๆ เมืองทั่วโลก

สืบเนื่องจากปัญหาที่ถนนในเวียนนาเริ่มแออัด การจราจรหนาแน่น เดินทางลำบาก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ไปโรงเรียนไม่ทัน แม้จะออกจากบ้านแต่เช้าก็ตาม
การกำหนดถนนปลอดรถยนต์นั้น เริ่มต้นโดยการปิดกั้นไม่ให้รถยนต์ใช้ในเขตรอบๆ โรงเรียนระดับประถม Vereinsgasse อย่างน้อยในช่วงเวลา 30 นาทีของชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้า

ถนนที่ปิดกั้นรถยนต์นี้ อนุญาตให้เข้าได้เฉพาะผู้ใช้จักรยาน และคนเดินเท้าเท่านั้น ซึ่งให้ผลที่ดีมาก ทำให้ถนนรอบๆ โรงเรียนโล่ง สบาย เด็กๆ ที่เดินทางด้วยรถโดยสาร พากันเดินเข้าสู่โรงเรียนอย่างปลอดภัย และมีความสุข ส่วนผู้ที่อาศัยรถแท็กซี่ก็จอดไว้ในจุดให้จอด แล้วปล่อยเด็กๆ กับผู้ปกครองเดินเข้าโรงเรียนเอง

ส่วนผู้ที่นำรถส่วนตัวออกมาใช้บนถนน จะมีจุดให้จอด แล้วเดินลงจากรถพาเด็กๆ ไปอย่างปลอดภัย และยังได้ใช้เวลาออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นร่างกายให้กระตือรือร้นดีในช่วงเช้าอีกด้วย

ส่วนเด็กๆ หรือผู้ปกครอง คุณครู ที่โดยสารด้วยจักรยานมาโรงเรียน ก็เหมาะสมที่สุด เพราะได้รับอนุญาตให้ขี่เข้าไปถึงหน้าประตูโรงเรียนได้ และผู้โดยสารอื่นๆ ก็สามารถใช้เส้นทางนี้ไปผ่านไปทำงานได้อย่างปกติ

การปรับแผนผังจราจรของกรุงเวียนนาครั้งนี้ ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ลดปัญหาจราจรไปได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และที่ได้นอกจากนั้นคือการตระหนักในการเดินทางที่ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา ทั้งการจราจร ปัญหามลพิษบนถนน และการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเด็กๆ

ที่สำคัญ เด็กๆ พากันขี่จักรยานไปโรงเรียนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะรู้สึกมั่นใจ ปลอดภัยในการเดินทางของตัวเอง ซึ่งหลายๆ โรงเรียนในเขต Wyndham กำลังจัดทำโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

โครงการนี้ กำลังเป็นโมเดลตัวอย่างที่สนับสนุนให้เมืองอื่นๆ นำไปปรับปรุงเมืองของตัวเองบ้าง สามารถดูตัวอย่างจากคลิปนี้
https://www.youtube.com/watch?time_continue=103&v=j8xKUjzaK8c

ที่มา : http://www.bicyclenetwork.com.au

Print Friendly, PDF & Email