Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 5 เรื่องต้องรู้ ก่อนปล่อยลูกขี่จักรยานออกนอกบ้าน

 

เชื่อว่าหลายบ้าน ต้องถือว่าเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ เมื่อเจ้าตัวเล็กของบ้านปั่นจักรยานสองล้อได้แล้ว แต่ช้าก่อน หากจะปล่อยให้เด็กๆ ขี่ออกนอกบ้าน หรือไปยังถนนซอกซอย ต้องแน่ใจว่าปลอดภัยดี

ช่วยกันตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า พวกเขาพร้อมจริงๆ และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด ที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือความเสียหายต่างๆ

เรื่องที่เราควรรู้ และต้องช่วยกันตรวจสอบ มีดังนี้

1. ตรวจให้แน่ใจว่ารถแข็งแรงสมบูรณ์ดีพอ
หากมีชิ้นส่วนใดสั่น เหมือนจะหลุดออกมาจากตัวจักรยาน หากมีล้อที่แบนเกินไป หากมีเบรคที่บีบแล้วไม่ค่อยติด ฯลฯ เหล่านี้แหละ คือสิ่งที่เตือนว่าจักรยานของเด็กๆ น่าจะไม่ควรนำไปใช้ทางไกลแน่ๆ ควรซ่อมแซม ปรับปรุงให้สมบูรณ์ที่สุดก่อน

2.ตรวจให้แน่ใจว่าเขาขี่คล่องแล้วจริงๆ
บางคนเหมือนจะขี่ได้แถวบ้าน แต่เอาเข้าจริงๆ อาจไม่พร้อมที่จะออกถนนใหญ่ เพราะต้องใช้สายตาที่กว้างไกล ใช้หูในการฟัง ใช้ความรอบคอบ ระวังตัว ซึ่งควรฝึกฝนระดับหนึ่งก่อนออกไป

3. ตรวจให้แน่ใจว่า เด็กๆ รู้จักกฎจราจร
แน่ล่ะว่าขี่จักรยานไม่ต้องมีใบขับขี่ พวกเขาจึงอาจไม่แม่นยำนักในเรื่องจราจร ลองทำการทดสอบกันเล่นๆ ในบ้านก่อน เพื่อให้เดินทางได้ถูก ไม่ทำผิดกฎและไม่เสี่ยงอันตรายในการขี่บนถนน

4. ตรวจให้แน่ใจว่า พวกเขารู้จักเส้นทางดี
เด็กบางคนโตแล้วแต่ยังกลับบ้านไม่ถูก เพราะไม่เคยจดจำเส้นทางอย่างละเอียด หรือมักหลับเสมอเวลานั่งรถ ชักชวนให้บอกเล่าเส้นทาง ทบทวนการเดินทางให้แม่นยำที่สุดก่อนออกไป

5. ตรวจให้แน่ใจว่ารู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
การเดินทางอาจเกิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ได้เสมอ เช่นยางลมรั่ว, ขี่เฉี่ยวชน, หลงทาง ควรเตรียมแผนสำรอง ซักซ้อมการแก้ปัญหาไว้เสมอ จึงจะแน่ใจว่าออกจากบ้านได้อย่างสบายใจ

 

 

Print Friendly, PDF & Email