Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สุดยอดรองเท้ารักษ์โลก จากไนกี้

เป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายกีฬา ออกมาประกาศปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน จนกระแสรักษ์โลกกลับมาได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม  ซึ่งบริษัทที่ว่านี้ก็คือแบรนด์ของ “ไนกี้” ชื่อดังนั่นเอง

บริษัท Nike ได้จัดทำรองเท้ารุ่นพิเศษ เรียกว่า “ไนกี้ฟลายเลเธอร์” (Nike Fly leather) ซึ่งจัดทำด้วยวัสดุชนิดใหม่ ที่ดูหรูหรา แต่ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก เพราะทนทาน น้ำหนักเบา พัฒนาเพื่อสมรรถภาพของนักกีฬาโดยเฉพาะ

วัสดุที่ใช้ผลิตนั้น คือ เส้นไยที่นำมาจากหนังที่ถูกรีไซเคิล และใช้พลังงานน้ำในกระบวนการผลิต โดยถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องกีฬาก็ว่าได้ เพราะทำให้หนังวัวที่ถูกใช้แล้วเกิดประโยชน์ขึ้นอย่างมหาศาล แทนที่จะถูกทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์  และยังมีข้อดีคือมีลักษณะนิ่มกว่าหนังใหม่ รองเท้าจึงใส่สบายขึ้นด้วย

ไนกี้ฟลายเลเธอร์นี้ มุ่งหวังให้ลดกระบวนการหนังวัวที่ถูกทิ้งให้ลดลงจากกระบวนการผลิต โดยนำหนังวัวใช้แล้วมาปั่นใหม่จนเป็นเส้นใย และนำไปผสมกับผ้า โดยใช้น้ำแรงดันสูงเป็นตัวอัดวัสดุให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เส้นใยที่ได้จะมีความยาว นุ่ม เหนียว และมีคุณภาพดีมาก จนรู้สึกได้ว่ามีผิวสัมผัสที่ดีและดูหรูหราอีกด้วย

 

ที่มา : http://www.news.nike.com

 

 

 

Print Friendly, PDF & Email