Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Cyclee ตัวช่วยขี่จักรยานปลอดภัยขึ้น

อุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนน เป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความกลัว ให้การขี่จักรยาน ความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัย ว่าคนอื่นจะมองไม่เห็น เกิดการเฉี่ยวชนกันขึ้น โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทำให้คนใช้จักรยาน กล้าๆ กลัวๆ ที่จะเดินทาง

ล่าสุด นักออกแบบและนักประดิษฐ์ที่ชื่อ Elnur Babayev ได้พยายามหาวิธีสร้างอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ในการขี่จักรยานให้มากขึ้น ด้วยการออกแบบเครื่องฉายแสง หรือ จะเรียกว่าเป็นโปรเจ็คเตอร์อย่างหนึ่งก็ได้ มีชื่อเรียกว่า Cyclee

Cyclee ออกแบบมาให้เป็นเครื่องฉายที่บรรจุภาพสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ใช้สื่อสารกับผู้คน ให้เห็นและเข้าใจได้อย่างง่ายๆ เช่น สัญลักษณ์รูปจักรยาน ให้รู้ว่าคนข้างหน้ากำลังขี่จ้กรยานอยู่, สัญลักษณ์ Stop ให้รู้ว่าคนขี่จักรยานกำลังหยุด, สัญลักษณ์ลูกศร ชี้ไปทางซ้ายและขวาให้รู้ว่ากำลังเลี้ยว

การทำงานของอุปกรณ์นี้ จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน ซึ่งใช้ควบคุม ปรับแต่งรูป กำหนดการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ โดยตัวโปรเจ็กเตอร์จะมีขนาดเล็กจิ๋ว ติดไว้กับจักรยาน หรือด้านหลังเบาะ ส่วนจอหรือจุดแสดงผลไฟสัญลักษณ์จะติดไว้กับเสื้อ

นับเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ แต่เล็กจิ๋ว ไม่รุงรัง และให้ประโยชน์มากๆ สำหรับการขี่จักรยาน โดยตอนนี้ยังอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งยังไม่ประกาศวางจำหน่าย

ที่มา : http://www.pulptastic.com

Print Friendly, PDF & Email