Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ปรากฎการณ์จาก Car free Day 2018

เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ใครที่เดินทางไปมาด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส อาจจะแปลกใจเล็กน้อย ที่เห็นนักปั่นจักรยานขึ้นรถไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ

นั่นเป็นเพราะ นักปั่นจักรยานเขามาร่วมกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2018 ซึ่งเปิดให้นักปั่นเดินทางด้วย BTS ฟรีได้ทุกสาย โดยแบ่งเป็น จักรยานพับได้ ฟรีตั้งแต่ 6 โมงเช้า – 6 โมงเย็น, ส่วนจักรยานคันใหญ่ ฟรีในช่วง 6 โมง – 9 โมงเช้า

เหตุผลที่ BTS อนุญาตให้นักปั่นพาจักรยานขึ้นรถไฟฟ้าได้ฟรี ก็เพราะเป็นการสนับสนุนแนวคิดที่จะช่วยกันรณรงค์ให้เกิดการเดินทางแบบลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น สนับสนุนให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น

วัน Car Free Day หรือที่คนไทยเรียก “วันปลอดรถ” นั้น จัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 22 กันยายน ของทุกๆ ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา จัดโดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) รณรงค์ให้คนจอดรถไว้ที่บ้าน แล้วออกเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือ เดิน และใช้จักรยานให้มากขึ้น

ถนนหลายสายในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ๆ ต่างพากันปิดถนนสำหรับรถยนต์ และเปิดให้ใช้เฉพาะการเดิน และจักรยานในบางช่วง เพื่อเป็นหนึ่งในกิจกรรมด้วย

นอกจากประเทศไทยแล้ว กิจกรรมแบบนี้มีขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ที่พร้อมใจกันจัดงานเพื่อลดปัญหาจราจร ลดอุบัตเหตุ และทำให้ถนนปลอดมลพิษมากขึ้น ซึ่งปีนี้ มีคำขวัญที่ว่า “เดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม” เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงการใช้พาหนะ และถนนร่วมกันด้วยนั่นเอง

ที่มา : http://www.siamrath.co.th,
http://www.facebook.com/bkkcarfreeday2018

Print Friendly, PDF & Email