Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เด็กชาย “ผู้ปั่นจักรยาน” เพื่อสู้กับโรคร้าย

แว่บแรกที่ใครเห็นเด็กชายคนนี้ปั่นจักรยาน อาจคิดว่า สงสัยพยายามลดความอ้วนอยู่

นั่นเพราะ รูปรางของ Jake Vella มีขนาดใหญ่กว่าเด็กวัยเดียวกัน เขาอายุเพียง 8 ขวบ แต่น้ำหนักเกินเกณฑ์ สาเหตุจากน้ำหนักตัวเพิ่มอย่างรวดเร็วโดยไม่อาจหยุดยั้งได้ ที่เป็นเช่นนี้ เพราะแจ๊คป่วยเป็นโรคที่มีชื่อเรียกว่า ROHHAD หรือโรคระบบฮอร์โมนผิดปกติ ส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะควบคุมอาหารหรือออกกำลังกายก็ตาม

อาการของเขา นอกจากอ้วนแล้วยังมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ หัวใจเต้นช้า เสี่ยงต่อภาวะหายใจล้มเหลว โดยที่ผ่านมา การศึกษาพบว่า เด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักมีอายุไม่ถึง 20 ปี ทั่วโลกพบผู้ป่วยไม่ถึง 100 คน

สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นความหวังของพ่อแม่ คือการอยากให้ลูกหาย และหวังว่าเขาจะโชคดี มีวิธีรักษา หรือมีหนทางใดช่วยให้สุขภาพดีขึ้น
ในที่สุด ครอบครัวและแจ๊ค ก็เลือก “การเล่นกีฬา” มาเป็นตัวช่วย ด้วยคิดว่า การเล่นออกกำลังกายน่าจะเป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

แจ๊คเริ่มเล่นกีฬา 3 อย่าง คือ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และปิดท้ายด้วยการวิ่ง แม้แพทย์จะบอกว่าไม่อาจะยืนยันได้เลยว่า การออกกำลังกายของเขาจะช่วยให้หายจากโรคร้ายได้หรือไม่

ทั้งน่าแปลกใจและน่าพึงพอใจที่สุด เมื่อแจ๊คมีสุขภาพดีขึ้น เขาแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ กระฉับกระเฉง เข้ากับเพื่อนได้ดี มีสังคม มีความสุข สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย

ทุกวันนี้ แจ๊คยังคงมีชีวิตอยู่ และใช้ชีวิตแบบเดียวกับเด็กทั่วไป ไปโรงเรียนทุกวัน และยังชอบเล่นดนตรีด้วย เพียงแต่ต้องระมัดระวังสุขภาพมากกว่าคนทั่วไป ทั้งด้านอาหาร อากาศ และเคร่งครัดกับการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วันเป็นอย่างน้อย โดยเฉพาะการปั่นจักรยานที่ปั่นบ่อยเท่าที่ต้องการ

แจ๊คผ่านช่วงเวลาแย่ๆ ของชีวิตด้วยการไม่สิ้นหวัง แต่ลุกมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง แม้จะยังไม่หายขาด แต่ย่างน้อยก็สุขภาพดีขึ้นมาก และเขาได้เป็นผู้ป่วยเด็กที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ลุกขึ้้นมาต่อสู้กับชะตากรรมของตัวเองด้วย

 

ที่มา : http://www.lovinmalta.com

Print Friendly, PDF & Email