Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย อุโมงค์เขียวสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้เมือง

ในบรรดาสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในโลก ที่สร้างแรงบันดาลใจ และชวนให้สัมผัสได้ถึงความรักในสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่แรกเห็น หนึ่งในนั้นคงจะหนีไม่พ้น “อุโมงค์สีเขียวแห่งเฉิงตู” อย่างแน่นอน

อุโมงค์สีเขียวนี้ อยู่่ในประเทศจีน ในมณฑลเสฉวน ซึ่งเต็มไปด้วยความสวยงามและน่าอัศจรรย์มาก เนื่องจากเป็นความงดงามที่เกิดขึ้นอย่างบังเอิญจากความรักในธรรมชาติของผู้ดูแล

เดิมทีนั้น อุโมงค์แห่งนี้ คือสะพานวงแหวนธรรมดาแห่งหนึ่ง สร้างเมื่อปี 2556 แต่ผู้ดูแลรู้สึกว่ามันแห้งแล้งไปหน่อย จึงเข้าไปลูกไม้เลื้อยเอาไว้เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง และพวกต้นไม้ก็ค่อยๆ เติบโตขึ้น

กระทั่งเมื่อเวลาผ่านไป ต้นไม้เหล่านี้ได้เติบโตงดงาม กลายเป็นอุโมงค์ไม้เลื้อยที่มีสีเขียวสวยงามยาวถึง 28 กิโลเมตร สร้างความรู้สึกสดชื่น สบายตา สบายใจ และยังให้ร่มเงาแก่คนเดินทางอีกด้วย

ปัจจุบัน อุโมงค์แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ อยู่ในเมืองใหญ่ ไม่ใช่เพราะแค่สวยงามเท่านั้น แต่มันยังทำหน้าที่เป็นอุโมงค์ผลิตออกซิเจนให้กับเมือง ได้สดชื่น มีอากาศบริสุทธิ์มากขึ้นด้วยนั่นเอง

นับเป็นตัวอย่างที่หลายๆ เมืองทั่วโลก น่านำไปใช้เพื่อปรับให้อุโมงค์กลางเมือง สวย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และดีต่อสุขภาพชุมชนอย่างมาก

 

ที่มา : http://www.news.cgtn.com

Print Friendly, PDF & Email