Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย สวีเดนหนุนการปั่น ให้ประชาชนใช้จักรยานฟรี 6 เดือน

หลายครั้งที่กิจกรรมส่งเสริมการปั่นจักรยานในชุมชน ยังไม่ได้ผลตอบรับเท่าที่ควร อาจเกิดได้จากปัญหาง่ายๆ ที่ว่า “ไม่มีจักรยานให้ปั่น”

ด้วยความตระหนักในปัญหานี้ รัฐบาลสวีเดน จึงจัดทำนโยบายเอาใจประชาชนที่รักการปั่นแบบสุดๆ นั่นคือ “แจกจักรยานให้ปั่นฟรี”

เรียกว่าว่าเป็นโครงการสุดแสนใจป้ำ ทุ่มทุนสร้างด้วยการลงทุนจักรยานจำนวนไม่น้อย และเปิดให้ประชาชนที่สนใจอยากเริ่มปั่น แต่ไม่อยากลงทุนเอง ไปลงทะเบียนเพื่อรับจักรยาน ในชื่อโครงการว่า Testcyklisterna

เงื่อนไขก็คือ เอาไปใช้ได้ฟรีๆ เป็นระยะเวลาถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

ผ่านพ้น 6 เดือนไปแล้ว ก็ให้นำจักรยานมาคืน เพื่อหมุนเวียนให้นักปั่นคนอื่นๆ นำไปใช้บ้าง

ส่วนใหญ่ ผู้ที่ทดลองปั่นไปถึง 6 เดือน มักจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงในตัวเองระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพดีขึ้น สนุกกับการออกกำลังกาย ได้เพื่อนใหม่ๆ ทำให้แต่ละคนตัดสินใจซื้อจักรยานเป็นของตัวเองได้ไม่ยากนัก และจะได้ส่วนลดในการซื้อจักรยานจากรัฐบาลอีกด้วย

ด้วยนโยบายนี้ สวีเดนจึงมีผู้ปั่นรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ต้องลงทุนเองตั้งแต่เริ่มต้น หากใครปั่นไปสักพักแล้วไม่ชอบใจเลิกปั่นได้ นำจักรยานมามอบให้ผู้อยากปั่นต่อไป

สวีเดนเริ่มโครงการปั่นฟรีนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2557 เป็นต้นมา และยังมีงบประมาณสำหรับการจ้างผู้เชี่ยวชาญในการปั่น ให้ความรู้ประชาชน ชวนกันไปปั่น นำการเดินทาง ให้คำแนะนำในการเลือกจักรยานอีกด้วย ทำให้กิจกรรมการปั่นในตอนเริ่มต้นสนุกสนานมากขึ้น

โครงการนี้ นอกจากการทุ่มเททรัพยากรที่เป็นตัวเงิน และจักรยานแล้ว จะเห็นได้ถึงความจริงใจ ที่จะเกื้อหนุนให้การปั่นเป็นไปได้จริง ไม่มีการทอดทิ้่งกัน ซึ่งเป็นเหตุผลให้โครงการสร้างนักปั่นเป็นไปอย่างมีความสุข

ที่มา : http://creativemove.com

 

Print Friendly, PDF & Email