Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ยิ่งปั่น ยิ่งมีน้ำดื่ม !!


ปัจจุบัน การปั่นจักรยาน ถือเป็นออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง ยิ่งปั่นมาก ได้ทั้งการยืดเหยียดร่างกาย กล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรง ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้น

แต่เคยไหม…ที่ออกไปปั่น แล้วเพลินไปไกลกว่าที่คิด หรือตั้งใจไปปั่นเพื่อเผาผลาญไขมัน ได้เหงื่อชุ่มตัว แต่ดันพกน้ำดื่มไปน้อย เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำ กลับมีน้ำไม่พอดื่ม

ปัญหานี้ มีผู้คิดแก้ไขให้แล้วอย่างน่าทึ่งทีเดียวล่ะ

นักศึกษาชาวออสเตรียจากมหาวิทยาลัย University of Applied Arts ที่ชื่อ Kristof Retezar ผู้ซึ่งรักการปั่นเป็นชีวิตจิตใจเช่นกัน

เขาได้คิดค้นอุปกรณ์มหัศจรรย์ขึ้นมาชิ้นหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาการไม่มีน้ำดื่มระหว่างปั่น ด้วยการทำให้จักรยานที่ปั่นนั้น ผลิตน้ำได้เสียเลย

หลักการที่เขาใช้ คืออาศัยความชื้นในอากาศ โดยติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ไปยังส่วนกลางของรถ และอุปกรณ์ความเย็น ทำหน้าที่ปั๊มความร้อนจากด้านหนึ่ง ไปยังอีกด้านหนึ่ง

ผลลัพธ์ก็คือ เมื่อมีการปั่นจักรยานเกิดขึ้น อากาศที่มีความชื้น จะไหลผ่านเข้าไปในตัวเครื่อง เกิดการควบแน่น กลายเป็นหยดน้ำ แล้วไหลเข้าไปเก็บไว้ในขวดน้ำที่ติดตั้งไว้

เท่านี้เอง ทำให้เกิดกระบวนการที่ ยิ่งปั่น ก็ยิ่งมีการผลิตน้ำเพิ่มขึ้น

ตอบโจทย์ที่ว่า ยิ่งปั่นไกล ยิ่งต้องการน้ำมาก ก็ยิ่งมีน้ำมากเพียงพอเสมอต่อการดื่ม ถือเป็นไอเดียสร้างสรรค์ที่น่าทึ่งสุดๆ ไปเลย

ที่สำคัญ อุปกรณ์นี้มีมาตรฐานที่ทำให้น้ำที่ได้ มีความบริสุทธิ์ สามารถบริโภคได้อย่างสบายใจด้วย โดยปัจจุบันนี้ โครงการของเขากำลังได้รับการระดมทุนเพื่อเตรียมผลิตขายในตลาดต่อไป

ที่มา : http://www.huffingtonpost.com

 

Print Friendly, PDF & Email