Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย คำแนะนำ ถ้าสมาชิกร่วมปั่นเป็นเด็กน้อย…

การปั่นจักรยาน เป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัวที่ยอดเยี่ยม นอกจากทำให้ทุกคนแข็งแรงแล้ว ยังได้ใช้เวลาด้วยกัน ในการพักผ่อน ท่องเที่ยว เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ดี

แต่บางบ้านอาจเกิดความกังวลว่า หากต้องพาเด็กๆ ออกไปปั่นจักรยานด้วย จะปลอดภัยหรือไม่ เด็กๆ เสี่ยงอันตรายหรือเปล่า และเด็กวัยไหน ถึงเหมาะที่จะขี่จักรยานกับพ่อแม่ได้

เรามีคำแนะนำมาฝากค่ะ

1. วางแผนการปั่นให้เหมาะกับเด็ก
แน่นอนค่ะ สถานที่ปั่นที่จะพาเด็กออกไปย่อมไม่ใช่ถนนแออัด รถรามากมายเป็นแน่ ควรเริ่มต้นด้วยถนนโล่งๆ เส้นทางไม่ขรุขระ หรือลำบากมากนัก ระยะใกล้ๆ ไปกลับได้สะดวก และมีที่แวะสบายๆ เช่น สวนสาธารณะ เป็นต้น

2. เตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์
สิ่งที่เด็กควรมีคือ จักรยานที่เหมาะกับขนาดลำตัว จะทำให้ขี่คล่อง ปลอดภัย ไม่ล้มง่าย เตรียมหมวกกันน็อกเพื่อจะได้ไม่เจ็บเวลาล้ม

3. เริ่มจากชุมชนใกล้บ้าน
ลองปั่นไปตลาดใกล้ๆ ปั่นไปบ้านเพื่อน บ้านญาติในเขตหมู่บ้านเดียวกัน หรือเริ่มจากสนามฝึกซ้อมในสวนใกล้บ้าน วัด โรงเรียน สนามหญ้า หรือที่ไหนก็ได้ ที่ฝึกเด็กให้ขี่ได้คล่องเสียก่อน

4. สอนการใช้สัญลักษณ์มือ
บนจักรยาน บางครั้งเสียงรอบๆ ก็ทำให้คุยกันไม่รู้เรื่อง สอนพวกเขาให้เข้าใจภาษามือ เช่น เตรียมตัวเลี้ยว ขับช้าลง จอดตรงนี้ เป็นต้น

5. เตรียมน้ำดื่ม ขนม และยาชุดพกพา
เด็กๆ มีโอกาสบาดเจ็บเสมอ มักจะลืมคิดเรื่องสุขภาพ พ่อแม่จึงมีหน้าที่เตรียมน้ำดื่ม และขนมเล็กๆ น้อยๆ ให้ไปด้วย และโอกาสในการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ เช่น จักรยานล้ม เกิดแผลถลอก เตรียมพลาสเตอร์ยา หรือชุดทำแผลเล็กๆ ติดไปด้วย

6. ฝึกร่างกายให้แข็งแรง
สนับสนุนให้ลูกๆ ออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง พอที่จะออกไปปั่นจักรยานในระยะทั้งใกล้และไกลได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยเกินไป ซึ่งวัยที่เหมาะจะไปปั่นเริ่มได้ตั้งแต่ 3 ขวบเป็นต้นไป แต่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของลูกๆ ด้วย ไม่ควรบังคับ เพราะจะทำให้ต่อต้านการปั่นไม่รู้ตัว

7. เก็บภาพประทับใจ ไว้ให้ลูก
เวลาที่พวกเขาเห็นตัวเองบนจักรยาน จะรู้สึกเท่ไปเลย และยังเป็นภาพที่นำกลับมาดูเล่น พูดคุยกันในครอบครัว ให้เกิดความรัก ความอบอุ่น ในกิจกรรมการปั่นของครอบครัวนี้ด้วยนะ

Print Friendly, PDF & Email