Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ข่าวดีน่าชื่นใจ คนเชียงใหม่ฟื้นฟูต้นยางนาอายุ 100 ปี

เพราะอาสาสมัครชาวเชียงใหม่รวมตัวกันฟื้นฟูต้นยางนาใหญ่ที่ ถ.เชียงใหม่-สารภี ด้วยเทคโนโลยีและความรู้ทางพฤกษศาสตร์

นับเป็นร้อยปีที่กลุ่มยางนาเหล่านี้เติบโตขึ้นบนถนนสายเชียงใหม่-สารภี จนกลายเป็นมรดกที่มีชีวิตของเมืองเชียงใหม่ แต่จากการพัฒนาเมืองที่ต้องให้ความสำคัญต่อการคมนาคม จากถนนดินกลายเป็นยางมะตอยหรือซีเมนต์ อีกทั้งน้ำหนักของรถที่วิ่งทุกวันก็เป็นการเพิ่มความแน่นกับดินรอบโคนต้น ทำให้ระบบรากของต้นไม้ทำงานไม่ได้ดีดังเดิม สุดท้ายต้นไม้ที่มีค่าเหล่านี้จะค่อยๆ ยืนต้นเฉาตายไปอย่างที่เริ่มมีปรากฏกันบ้างแล้ว

จึงเกิดการรวมกลุ่มกันของอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ มาร่วมกันทำงานที่น่าชื่นใจนี้ โดยมีขั้นตอนคือเริ่มจากการเปิดผิวดิน ทำลายชั้นดินที่อัดแน่นด้วยเครื่องมือพื้นฐานอย่างจอบและเสียม แต่บางจุดมีการใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า “เสียมลม” (Air Spade) มาช่วยขุดดินโดยไม่กระทบกับราก เพราะใช้แรงดันลมเป่าดินให้แตกออก จากนั้นทีมงานจะเติมดินและปุ๋ยบางจุดเพื่อล่อให้รากขยายออกไปจากจุดเดิมด้วย

การฟื้นฟูครั้งนี้ไม่ใช่แค่การอนุรักษ์ต้นไม้ แต่ยังเป็นการแสดงออกของคนในพื้นที่ที่เข้ามามีส่วนร่วมต่อการจัดการชุมชนของตัวเองที่น่าสนใจ หากใครสนใจไปช่วยงานอาสาสมัครในโครงการนี้ ติดต่อได้ที่กลุ่ม “โครงการการรักษาฟื้นฟูระบบรากยางนาฯ เชียงใหม่” ใน Facebook เลยครับ

————————————————————————————————————————————–
ภาพจากเพจ “หมอต้นไม้”

Print Friendly, PDF & Email