Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Velo-City 2019 จักรยานสำหรับคนทุกวัย

Velo-City 2019 การประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมการใช้จักรยาน ซึ่งจัดโดยสหพันธ์ผู้ใช้จักรยานยุโรป (European Cyclists’ Federation – ECF) จัดขึ้นอีกครั้งที่เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ในวันที่ 25 – 28 มิถุนายน 2562 นี้

ดับลินถือเป็นเมืองที่รัฐมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่และปลอดภัยสำหรับประชาชน แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการบูรณาการแผนพัฒนาเมืองให้มีทางเลือกในการเดินทางหลากหลาย โดยมุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านพฤติกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เมืองดับลินเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมการใช้จักรยาน ย้อนหลังไปเมื่อปี พ.ศ.2548 เมืองดับลินเคยจัดประชุม Velo-City 2005 มาแล้ว ซึ่งนับแต่ปีนั้นเป็นต้นมา มีจำนวนผู้ใช้จักรยานเพิ่มสูงขึ้นถึง 147% ทำให้การใช้จักรยานกลายเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของชาวเมือง

โดยแนวคิดหลักในการประชุม Velo-City 2019 ครั้งนี้คือ Cycling for the Ages หมายถึง ยุคสมัยแห่งการใช้จักรยานสำหรับคนทุกวัยอย่างแท้จริง เนื้อหาในการประชุมเน้นที่การส่งเสริมจักรยานสำหรับคนทุกวัยและทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มสาว เด็ก ผู้สูงวัย ผู้ชาย หรือผู้หญิง ให้สามารถใช้จักรยานในการเดินทางในชีวิตประจำวันและเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจได้(สนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือสมัครเข้าร่วมการประชุมสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.velo-city2019.com)

แผนการพัฒนาเมืองปี 2016-2022 ของสภาเมืองดับลิน มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะทำให้เมืองดับลิบเป็นเมืองคาร์บอนต่ำและเป็นเมืองแห่งความยั่งยืน โดยมีแผนในการเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนผ่านนโยบายด้านการเดินทาง หวังเพิ่มปริมาณการใช้จักรยานในการเดินทางจาก 6% ไปเป็น 25% ภายในปี 2040 ซึ่งปัจจุบันทุกเช้าชาวเมืองดับลินมีการเดินทางด้วยจักรยานประมาณ 200,002 ครั้ง

ในการประชุม Velo-city 2019 จะมีการสำรวจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี ระบบการเดินทางอัจฉริยะ และการวิเคราะห์ข้อมูล ว่าสามารถนำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้จักรยานได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากปัจจุบันคนใช้จักรยานส่วนใหญ่มีเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ติดตัว หากมีข้อมูลแสดงเส้นทางการเดินทางของประชาชน สามารถวิเคราะห์ได้ว่าการใช้จักรยานเกี่ยวกับข้องกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างไร พฤติกรรมการใช้จักรยานของผู้คนเป็นไปในแนวทางใด แล้วนำผลการวิเคราะห์นั้นไปใช้ในการพัฒนาโครงการส่งเสริมต่างๆ ในอนาคต เพื่อทำให้การใช้จักรยานเป็นทางการเลือกในการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับชาวเมือง ซึ่งจะช่วยทำให้มีการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้

Print Friendly, PDF & Email