Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย จีน-อินเดีย เผยผลการศึกษาความสำเร็จ เพิ่มพื้นที่สีเขียวได้สูงสุดในรอบ 20 ปี!

ประเทศจีนและอินเดีย ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรสูงสุดอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งส่งผลต่อปัญหาการใช้ทรัพยากรในประเทศ ปัญหาขยะ มลพิษในอากาศ และสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลง

ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 ประเทศ จึงจำเป็นต้องหันกลับมาทบทวนแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติใหม่ โดยเบนเข็มจากการมุ่งพัฒนาระบบอุตสาหกรร มาเป็นการพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่ นั่นคือ “การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คืนมามากที่สุด” เท่าที่จะทำได้

ผลงานสำรวจจากองค์การนาซ่า (NASA) ได้สำรวจพบพื้นที่สีเขียวของทั้งจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างน่าตื่นเต้น โดยระบุว่า ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นถึง 5 ล้านตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 5 ของพื้นที่ทั้งหมดก็ว่าได้

ผลของความสำเร็จนี้ ได้สะท้อนถึงความจริงจังในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของจีนและอินเดีย โดยใช้วิธีการทั้งการรณรงค์ลดการทำลายป่าของกรมป่าไม้ โดยเฉพาะในจีนได้จัดทำโครงการปลูกพืชในทะเลทรายเพื่อให้แปรสภาพเป็นป่าชุ่มชื้นจนได้ผล และสามารถทำให้จีนกลับมามีพื่้นที่ป่ามากเป็น 1 ใน 4 อันดับของโลกได้

เท่านี้ยังไม่พอ จีนยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้นไปอีก จากร้อยละ 21.6 เป็น ร้อยละ 26 ภายในปี 2050 นี้ ซึ่งขณะนี้องค์การนาซ่าได้เทียบเท่าพื้นที่ป่าของจีนที่เพิ่มใหม่นี้เทียบเท่าได้กับผืนป่าอะเมซอนแห่งใหม่เลยทีเดียว

แนวทางการเพิ่มพื้นที่ป่านี้ เป็นความหวังใหม่ของชาวจีนและอินเดีย ที่จะได้อากาศบริสุทธิ์กลับคืนมา และเป็นข้อพิสูจน์ว่ามนุษย์เราสามารถพลิกฟื้นสภาพแวดล้อมที่เสียหายให้กลับมาดีได้ ถ้าตั้งใจจริง

ที่มา :https://www.rt.com/news/451285-world-greener-place-nasa-data/
https://www.nasa.gov/feature/ames/human-activity-in-china-and-india-dominates-the-greening-of-earth-nasa-study-shows

Print Friendly, PDF & Email