Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Stationplein Bicycle Parking ลานจอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก

คงเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก สำหรับคนรักจักรยาน หากได้ไปเยือนบริเวณศูนย์กลางเมือง ยูเทรกต์ (Utrecht) ประเทศเนเธอร์แลนด์ สถานีจอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้

สถานีแห่งนี้ ใช้จอดจักรยานได้ราวๆ 6,000 คัน และมีเป้าหมายเพิ่มให้เป็น 12,500 คัน ในปี 2018-2019 นี้ มีพื้นที่ใช้สอย 17,100 ตารางเมตร อยู่ในอาคาร 3 ชั้นใต้ดิน

การทุ่มเทจัดทำที่จอดจักรยานนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ โครงการที่เนเธอร์แลนด์ทุ่มเทเพื่อสนับสนุนให้คนใช้จักรยานให้มากที่สุด โดยถือว่าได้ทำลายสถิติที่จอดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าประะเทศญี่ปุ่น ที่เมืองโตเกียว มีที่จอดประมาณ 9,400 คัน

สถานีจอดจักรยาน Stationsplein Bicycle Parking แห่งนี้ ออกแบบโดยบริษัท Ector Hoogstad Architecten ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งสาธารณะ เชื่อมต่อให้กับสถานีรถไฟ รสบัส ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น มีทางเข้าจอดกว้างขวาง ให้คนได้ปั่นเข้าไปหาที่จอดได้อย่างสะดวกสบายมาก

ที่ถูกใจคนเดินทางมากที่สุดก็คือ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีหยุด และที่สำคัญคือระบบความปลอดภัย ที่ใช้ระบบดิจิตอล Chip Card ทำให้ทุกอย่างรวดเร็ว แม่นยำ จักรยานไม่หายหรือสลับที่ เรียกได้ว่าเป็นที่จอดที่ใหญ่และมีคุณภาพมากที่สุดในโลก

ที่มา https://www.dezeen.com

Print Friendly, PDF & Email