Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เนเธอร์แลนด์ ทุ่มงบ เพิ่มคนปั่นจักรยานไปทำงาน

ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้น ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งจักรยานอยู่แล้ว เพราะมีผู้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากที่สุุด หรือราวๆ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดก็ว่าได้

แต่เนเธอร์แลนด์ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ การเล็งเห็นว่า จักรยาน คือการเดินทางแห่งอนาคตที่จะช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และคุ้มครองเมืองให้ปลอดภัยเสมอจากปัญหามลพิษ ดังนั้น เป้าหมายของรัฐบาลก็คือการเพิ่มจำนวนผู้ใช้จักรยานให้มากขึ้นไปอีก

แผนการนี้ มีการเตรียมงบประมาณราวๆ 100 ล้านยูโร สำหรับทำทางจักรยาน, สร้างที่จอดจักรยานเพิ่ม, สนับสนุนจักรยานที่ปลอดภัย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ถนนโล่ง ทุกคนเดินทางอย่างสบาย ไม่แออัดเกินไป

นอกจากงบประมาณเพื่อปรับปรุงเรื่องจราจรแล้ว รัฐบาลยังเพิ่มงบประมาณสำหรับสร้างแรงจูงใจให้นักปั่นหน้าใหม่ โดยสนับสนุนให้บริษัทจ่ายเงินพิเศษสำหรับพนักงานที่ต้องการใช้จักรยาน ทั้งในรูปแบบเงินสะสม ค่าตอบแทน หรือ การให้จักรยานเป็นของรางวัล

ภาพที่เนเธอร์แลนด์อยากเห็น ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ คือประชากรอีกราวๆ 2 แสนคน หันมาใช้จักรยาน แต่ภาพที่สำคัญที่สุดที่จะเป็นปลายทางของการทุ่มเท คือ ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพแข็งแรง ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และเมืองมีอากาศบริสุทธิ์มากขึ้นนั่นเอง

ที่มา https://www.independent.co.uk/
ภาพ : BicycleDutch

Print Friendly, PDF & Email