Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย รู้จักโครงการ The Bike Project จักรยานเก่ามีค่า เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้อพยพในลอนดอน

เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีตัวเลขผู้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ไม่น้อยในแต่ละปี โดยถือกันว่า ลอนดอนนั้นให้การคุ้มครองผู้อพยพอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเงินอุดหนุนใช้จ่ายประจำวัน และที่พักอาศัย

แต่อย่างไรก็ตาม งบประมาณในการดูแลผู้อพยพมักจะไม่ทั่วถึงและไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพที่สูงลิ่ว ด้วยเหตุผลนี้ กลุ่มผู้เห็นใจชาวอพยพ จึงได้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งโครงการ “The Bike Project” ขึ้น เพื่อขอรับบริจาคจักรยานเก่าที่ใช้แล้ว เพื่อนำมาใช้ในการเดินทาง

การเดินทางด้วยจักรยาน ถือว่าเป็นการเดินทางทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่าย สะดวกในการหาที่จอด และยังช่วยให้คนได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ในปีแรกของโครงการ มีผู้นำจักรยานมาบริจาคจำนวนไม่น้อย ราวๆ 300 คัน มีทั้งที่ใช้ได้เลย หรือที่ต้องนำไปซ่อมแซมเล็กน้อย การซ่อมแซมจักรยานเก่าๆ ทำให้ชาวอพยพมีอาชีพเพิ่มขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใจดีบางรายยังบริจาคเข้ามาเป็นเงินเพื่อนำไปซื้อจักรยานใหม่ที่ดีแก่พวกเขาด้วย

นอกจากนี้ ผู้อพยพในลอนดอน ยังเกิดอาชีพใหม่เป็น นักสอนปั่นจักรยาน ซึ่งช่วยให้ผู้ขี่จักรยานไม่เป็นได้ฝึกฝน เรียนรู้เทคนิคการขี่ และใช้ถนนที่ปลอดภัย โดยถือเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนเต็มที่ เพราะหากมีผู้ใช้จักรยานเพิ่มขึ้น ก็เท่ากับว่า จะช่วยลดความแออัดของรถยนต์บนถนนได้ด้วย

ที่มา https://thebikeproject.co.uk/

 

Print Friendly, PDF & Email