Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ไอเดียสร้างเมืองจักรยาน ที่จอดเล็กแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหา

การสนับสนุนให้ “จักรยาน” เป็นพาหนะทางเลือก ยังคงเป็นเทรนด์ที่หลายประเทศเดินหน้าพัฒนากันต่อไป แต่ก็ยังมีหลายแห่ง ที่ประสบปัญหาในการจัดสรรที่จอดให้กับนักจักรยานทั้งหลาย เพราะมีพื้นที่จำกัด

สำหรับประเทศจีน ได้ก้าวข้ามปัญหาที่จอดจักรยานอย่างชาญฉลาด จนกลายเป็นโมเดลตัวอย่าง จากการออกแบบที่จอดในแนวดิ่ง หรือ ที่จอดจักรยานใต้ดิน โดยใช้พื้นที่แต่น้อยและสามารถบรรจุจักรยานได้ถึง 200 คันเป็นแห่งแรกของโลก

ระบบดังกล่าวนี้เปิดให้บริการที่นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สถานีจอดมีลักษณะที่จอดเป็นตู้ขนาดเพียง 6.8 ตารางเมตรเท่านั้น เชื่อมต่อกับพื้นที่จอดใต้ดินขนาด 50 ตารางเมตร ลึก 9.6 เมตร รองรับจักรยานได้ 224 คัน โดยเป็นจุดให้บริการจักรยานแบบ Bike Sharing หรือให้เช่าจักรยาน

แต่เห็นพื้นที่เล็กและแคบแบบนี้ ผู้ใช้จักรยานไม่ต้องกังวลในการนำจักรยานออกไปขี่แต่อย่างใด เพราะเมื่อเดินไปยังสถานีเก็บจักรยาน แค่กดปุ่ม แล้วรอ ไม่กี่นาที จักยานก็จะออกมาให้พร้อมใช้งานได้ทันที

เช่นเดียวกับการนำจักรยานไปเก็บ แค่นำไปจอดไว้จุดรับ กดปุ่ม สายพานจะลำเลียงจักรยานเข้าไปเก็บให้เองอย่างปลอดภัย ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่สะดวกสบาย ให้คนขี่จักรยาน และที่สำคัญช่วยให้ไอเดียการสร้างเมืองจักรยานเป็นจริงขึ้นมาได้ แต่จะมีพื้นที่เล็กแค่ไหนก็ตาม

ที่มา : China Xinhua News

Print Friendly, PDF & Email