Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ผู้เชี่ยวชาญเผย แค่ “เดินเร็ว” ก็ช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้ ในเวลาเพียง 6 เดือน!

คุณอยากหยุดการเสื่อมของเซลล์สมองและยืดอายุการใช้งานของสมองไหม? โดยปกติแล้ว พัฒนาการทางสมองของมนุษย์ มีขีดจำกัดด้วยเงื่อนไขของเวลาที่มาพร้อมกับความเสื่อม เมื่ออายุมากขึ้น เซลล์สมองจะค่อยๆ ลดลง และไม่มีการสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนส่วนที่ตายแล้ว


สิ่งเหล่านี้ ทำให้ความสามารถในการจดจำเรื่องราวต่างๆ ถดถอยตามวัยที่มากขึ้น มีอาการหลงลืม คิดอ่านช้าลง เข้าสู่ภาวะสมองเสื่อมได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เราก็สามารถยืดอายุสมองเพื่อให้สมองมีการพัฒนาอยู่เสมอได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันแย่ๆ เล็กน้อย และเพิ่มการเดินออกกำลังกายไปแค่ไม่กี่นาที คุณก็จะรู้สึกได้ว่า สามารถจดจำสิ่งต่างๆ และคิดอ่านได้ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว!

จากการศึกษาของ CNN ที่ใช้เวลาศึกษาพฤติกรรมและการตัดสินใจของผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปี กว่า 160 คน เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งผู้สูงอายุเหล่านี้ มีปัญหาในการตัดสินใจ และเพ่งสมาธิหรือให้ความสนใจสิ่งได้สิ่งหนึ่งได้น้อยลง อีกทั้งยังมีสัญญาณของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เช่น ความดันสูง เป็นต้น

ทั้ง 160 คนถูกพามาทดสอบภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. กลุ่มที่ 1 ถูกจัดให้รับประทานแต่อาหารที่เป็นแนวทางโภชนาการเพื่อหยุดความดันโลหิตสูง (DASH diet) ลดการบริโภคอาหารที่มีเกลือโซเดียม ไขมันอิ่มตัว ไขมันรวมและคอเรสเตอรอลลง และเพิ่มการรับประทานใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม แร่ธาตุต่างๆอย่าง โปแตสเซียมและแมกนีเซียม รวมถึงปริมาณสารไนเตรทที่มีผลการศึกษาถึงการลดความดันโลหิตสูงได้

2. กลุ่มที่ 2 ถูกจัดให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิค 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยจะให้วอร์มอัพก่อน 10 นาที จากนั้นจึงให้เริ่มเดิน หรือปั่นจักรยานติดต่อกันเป็นเวลา 35 นาที แต่กลุ่มที่สองนี้จะไม่มีข้อจำกัดเรื่องการกินอาหาร

3. กลุ่มที่ 3 ถูกจัดให้รับประทานแต่อาหารที่เป็นแนวทางโภชนาการเพื่อหยุดความดันโลหิตสูง (DASH diet) รวมทั้งต้องออกกำลังกายแบบแอโรบิค 3 ครั้งต่อสัปดาห์ไปพร้อมๆ กันด้วย

4. กลุ่มที่ 4 ถูกจัดให้รับการอบรมเรื่องพฤติกรรมที่อาจก่อความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดถึง 30 นาที แต่จะไม่ถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนวิธีการกินอาหารหรือออกกำลังกาย

ผ่านไป 6 เดือน ทาง CNN ก็ได้ให้ผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมดทำแบบทดสอบเกี่ยวกับพัฒนาการของสมอง และเผยผลลัพธ์ของการศึกษานี้ออกมาว่า จากที่ผลคะแนนพัฒนาการของสมองของผู้อายุ 65 ปี ทั้ง 160 คน อยู่ที่ 93 ปีโดยเฉลี่ย กลับมาดีขึ้นเป็นลำดับ โดยกลุ่มที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือ ผู้ทดสอบในกลุ่มที่ 3 ซึ่งมีพัฒนาการของสมองดีขึ้นอยู่ที่ 84 ปี เซลล์สมองถูกลดอายุลงมาถึง 9 ปี จากการถูกจัดให้รับประทานแต่อาหารที่เป็นแนวทางโภชนาการเพื่อหยุดความดันโลหิตสูง (DASH diet) รวมทั้งต้องออกกำลังกายแบบแอโรบิค 3 ครั้งต่อสัปดาห์ไปพร้อมๆ กันด้วย

ส่วนอันดับสองได้แก่ กลุ่มที่ 2 ที่ถูกจัดให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิค 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะผู้ที่ “เดินเร็ว” จากนั้นจึงเป็นกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 4 ตามลำดับ

“ด็อกเตอร์ริชาร์ด ไอเเซกซัน (Dr. Richard Isaacson)” ผู้อำนวยการคลินิกป้องกันภาวะสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ กล่าวว่า การควบคุมอาหารให้มีประโยชน์และออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่จะช่วยให้พัฒนาการของสมองดีขึ้น แต่ยังทำให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วและเห็นผลได้ชัดอีกด้วย!

ด็อกเตอร์ริชาร์ด ไอเเซกซัน (Dr. Richard Isaacson)

จะเห็นได้ว่าการชะลอการเสื่อมของสมองหรือยืดอายุสมองนั้นทําได้ไม่ยากเลย เพียงแค่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก็จะทําให้ความจําอยู่กับเราได้นานขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรงอีกด้วยค่ะ

ที่มา brightside

แปลและเรียบเรียงโดย LIEKR

Print Friendly, PDF & Email