Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เทคนิคเดินให้สนุกได้ประโยชน์ในทุกๆวัน


มีงานวิจัยออกมายืนยันแล้วว่า หากเราเดินเร็วในระดับที่หัวใจเพิ่มอัตราการเต้นได้ 10,000 ก้าวต่อวัน (3 วันต่อสัปดาห์) จะช่วยในเรื่องของความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากคุณสามารถทำได้ทุกวันจะช่วยในเรื่องของสมดุลน้ำตาลในร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันที่ดี เพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้ออีกด้วย

เราทำให้การเดินเป็นส่วนหนึ่งของออกกำลังกายชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ อย่างเช่น หลังจากกินมื้อกลางวัน แทนที่จะกลับมานั่งเล่นโทรศัพท์หรือนั่งคุยกัน ลองเดินเล่นแถวๆ ออฟฟิศบ้าง ถ้าสถานที่เหมาะสม หรือถ้าบ้านกับออฟฟิศอยู่ไม่ไกลกันนัก ทำไมไม่ลองเดินแทนการใช้รถ ถ้าจำเป็นต้องขับรถมาทำงานก็ลองจอดรถให้ไกลขึ้น เพื่อให้มีเวลาเดินมายังที่ออฟฟิศได้นานขึ้นหน่อย

และถ้าคุณรู้เทคนิคเหล่านี้เพิ่มอีกสักหน่อยก็น่าจะช่วยให้คุณสนุกกับการเดินและได้ประโยชน์เพิ่มด้วย คือ…

– แต่ละก้าวอย่าให้ยาวเกินไป ควรก้าวสั้นๆ แต่ถี่
– เดินหลังตรง ไม่ก้มหรือเงยหน้า แกว่งแขนตามธรรมชาติ
– เกร็งกล้ามเนื้อท้องเป็นระยะๆ จะช่วยเผาผลาญพลังงานและสร้างกล้ามเนื้อได้มากขึ้น
– อย่าลืมยืดกล้ามเนื้อ ทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี
– เลือกรองเท้าที่เหมาะแก่การเดิน คือกระชับเท้าและมีพื้นรับแรงกระแทกดีพอสมควร
– ไม่ควรพกหรือถือของหนักขณะเดิน
– ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือขณะเดิน
– ถ้าใช้เครื่องนับจำนวนก้าวติดตัวขณะเดินด้วยก็ยิ่งดี เพราะใช้คำนวณแคลอรีที่ใช้ไปหรือไว้ตั้งเป้าท้าทายตัวเองในแต่ละวันก็ได้ (จำนวนก้าวที่แนะนำคือ10,000 ก้าวขึ้นไปจะส่งผลดีต่อร่างกาย การเดิน 12000-15000 ก้าว จะช่วยเผาผลาญพลังงาน มีประโยชน์ในการควบคุมน้ำหนัก)

ข้อมูลอ้างอิง :https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/445/เดินเพื่อสุขภาพ/ https://www.honestdocs.co/walking-correct-stance

Print Friendly, PDF & Email