Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ใครขึ่จักรยานแล้วปวดเข่า..ยกมือขึ้น


ถ้าคุณรู้สึกปวดเข่าในขณะปั่นหรือหลังปั่นจักรยาน ให้ประเมินได้เลยว่าน่าจะมีอะไรสักอย่างผิดปกติแล้ว เพราะจักรยานนั้นออกแบบมาเพื่อช่วยผ่อนแรง ถ้าใช้งานอย่างถูกต้องไม่มีปวดเข่าหรอก

อาการนี้โรคข้อเข่าเสื่อมอาจมาถามหากันได้ เริ่มจากสังเกตพฤติกรรมการใช้จักรยานของตัวเองว่าที่ปวดเข่าอยู่เป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้หรือเปล่า ?

เพราะปรับความสูงของเบาะไม่พอดีรึเปล่า ?
ถ้าปรับความสูงของเบาะน้อยเกินไป หัวเข่าจะทำมุมแหลมแทบตลอดเวลาที่ปั่น ทำให้เกิดการเสียดสีตรงข้อต่อที่หัวเข่า ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดเข่าในขณะปั่นหรือหลังจากปั่นเสร็จแล้ว
แล้วควรทำไง ?
ปรับความสูงของเบาะให้สูงขึ้น ให้ดูเวลาปั่น หัวเข่าจะทำมุมเป็นมุมป้าน ไม่ใช่มุมแหลม ตอนเหยียดขาเวลาปั่นสุด ขาเกือบจะตรง การปั่นลักษณะนี้จะไม่เกิดแรงกดที่หัวเข่าซึ่งเป็นสาเหตุของการปวด
——————————————————–
เพราะใช้เกียร์หนักไปหรือเปล่า ?
ลองสังเกตเวลาที่คุณปั่น คุณใช้เกียร์หนักกว่าความจำเป็นหรือเปล่า เพราะการใช้เกียร์หนักทำให้หัวเข่าต้องรับแรงกดมาก หากใช้ตลอดเวลาหรือบ่อยเกินไป ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะปวดเข่า
แล้วควรทำไง ?
ทางที่ถูกแล้วควรเลือกเกียร์ต่ำไว้ก่อน และถีบให้วิ่งไปเรื่อยๆอย่างราบเรียบ ถ้ามีทางขึ้นเนินลงเนินหรือมีลมต้าน ก็ค่อยสับเกียร์ต่ำเกียร์สูงตามไปอีกที
——————————————————–
ขี่บนทางชันเกินไปหรือเปล่า ?
การขี่จักรยานขึ้นทางชันย่อมทำให้เราต้องออกแรงมากกว่าทางราบ แม้จะสับเกียร์สูงช่วย แต่หัวเข่าก็ต้องรับแรงกดมากกว่าเดิมอยู่ดี
แล้วควรทำไง ?
ง่ายมาก…คือเปลี่ยนมาขี่บนทางเรียบแทน หลีกเลี่ยงทางชันมากๆ และทางขรุขระมากๆ เพื่อลดแรงกดที่หัวเข่าต้องรับ น่าจะช่วยลดสาเหตุของการปวดเข่าได้แล้วครับ
———————————————————
อ้างอิง : https://www.thaihealth.or.th/
https://www.doctor.or.th/article/detail/5317

Print Friendly, PDF & Email