Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทากันแดดบนฝั่ง สะเทือนถึงปะการังในทะเล


ทากันแดดบนฝั่ง สะเทือนถึงปะการังในทะเล

มีใครรู้บ้างว่า การใช้ครีมกันแดดของเรา คล้ายๆกับว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวกันเลย

เพราะปะการังในทะเลจะค่อยๆ ตายสาเหตุจากครีมกันกันแดดที่เราใช้ เพราะครีมจะไหลลงท่อในทะเล แล้วมันกลับไปฆ่าปะการังในทะเลได้
จากข้อมูลของสำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุว่าผลการวิจัยในทุกปีมีครีมกันแดดมากถึง 14,000 ตัน ที่เราใช้กัน ถูกชะล้างลงสู่แนวปะการังในท้องทะเล ซึ่งสารเคมีที่ผสมอยู่ในครีมกันแดดจะทำให้ปะการังเสื่อมโทรม ฆ่าตัวอ่อนปะการัง ขัดขวางระบบสืบพันธุ์ และทำให้เกิดปะการังฟอกขาว

สารเคมีที่ทำให้ปะการังเป็นอย่างนั้นมี 4 ชนิดนั้น คือ Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3), Octinoxate, 4MBC และ Butylparaben ตัวที่ร้ายที่สุดคือ Oxybenzone หรือ BP3 เพราะรบกวนระบบสืบพันธุ์ ทำให้ตัวอ่อนปะการังโตแบบผิดรูป หรือไม่ก็พิการและตายไปเลย และมันยังเป็นส่วนผสมที่ใช้อย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดกว่า 3500 ยี่ห้อทั่วโลกด้วย

หนทางที่จะช่วยลดการทำร้ายปะการังได้ คือก่อนซื้อครีมกันแดด อ่านฉลากข้างหลอดสักนิด ควรเลือกครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของ Oxybenzone และสารเคมีตัวอื่นๆ ที่ระบุข้างต้น ใช้เฉพาะครีมกันแดดที่ใช้สินแร่เป็นฐาน เช่น Zinc oxide ซึ่งจะไม่ละลายน้ำและตกตะกอนสู่ก้นทะเลได้อย่างปลอดภัย
นอกจากนั้นคุณยังสามารถเลือกใช้ครีมกันแดดที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ (Biodegradable) เพื่อให้แน่ใจว่าสารต่างๆ จะไม่เกิดการตกค้างและย่อยสลายอย่างสมบูรณ์ในธรรมชาติ หรือเลือกใช้ครีมกันแดดแบบกันน้ำ (Water Resistant) เพราะระหว่างอยู่ในน้ำจะหลุดน้อยกว่าครีมกันแดดแบบทั่วไป

และบางทีคุณอาจสวมหมวก ใส่เสื้อแขนยาว และใช้ร่มแทนการทาครีมกันแดด เพื่อลดปริมาณครีมที่จะไหลไปทำร้ายปะการังในทะเล…แบบนี้ก็ยิ่งดีใหญ่
————————————————————————-

อ้างอิง : https://ngthai.com/ https://greenworld.or.th/green_issue/
เครดิตภาพ : http://www.heirstoouroceans.com/

Print Friendly, PDF & Email