Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย รู้มั้ยแค่ก้าวเดิน ครีเอทีฟก็พรั่งพรู


รู้มั้ยแค่ก้าวเดิน ครีเอทีฟก็พรั่งพรู

ถ้าคุณกำลังคิดงานแล้วคิดไม่ออก จะบอกให้ว่าต่อให้นั่งคิดต่อจนรากงอกก็ไม่มีอะไรดีขึ้นหรอก อ้าว…แล้วทำไงล่ะ ก็ลุกขึ้นแล้วออกไปเดินสิ!! ถ้าไม่เชื่อลองมาดูกันว่าทำไม!?!

ก้าวที่ 1: เดินกระตุ้นสมอง การอุดอู้อยู่แต่ในห้องหรือมุมโต๊ะทำงานไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น การลุกออกมาเดินดูสิ่งต่างๆ รอบตัวจะเพิ่มประสิทธิภาพการคิดให้ดีขึ้น เพราะช่วยกระตุ้นสมองส่วน Cortex และส่วน Hippocampus ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำ การจัดเก็บ และจัดระเบียบความทรงจำ หากสมองส่วนเหล่านี้ดี การเกิดความคิดดีๆ ก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก

ก้าวที่ 2: เดินหลั่งสารดี การเดินเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) สารเคมีในสมอง พระเอกที่ช่วยควบคุมอารมณ์ความรู้สึก การรับรู้ ระบบความจำ และการเรียนรู้ต่างๆ ให้ดีขึ้น การมีโดปามีนที่เพียงพอจะเป็นคนมองโลกในแง่ดี หากสมองแว้บมีความคิดแง่ลบก็จะถูกทำลายออกไปโดยอัตโนมัติ และช่วยทำให้มีสมาธิในการแก้ไขปัญหาต่างๆ และผุดไอเดียดีๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น

ก้าวที่ 3: เดินแล้วดีมีครีเอทีฟ คุณแมริลี ออพเพซโซ่ นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทำงานวิจัยเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากการนั่งคิดกับเดินคิด โจทย์คือให้คิดถึงการใช้งานสิ่งของให้มากที่สุดภายในเวลา 4 นาที โดยต้องแตกต่าง หลากหลาย และใช้งานได้จริง ทดสอบกับคน 3 กลุ่ม และทำแบบทดสอบสองชุดที่มีโจทย์สิ่งของแตกต่างกัน

กลุ่มแรกนั่งทำแบบทดสอบทั้งสองครั้ง กลุ่มที่ 2 นั่งทำแบบทดสอบครั้งแรก จากนั้นก็ไปเดินบนสายพานแล้วกลับมาทำแบบทดสอบชุดที่สอง กลุ่มที่ 3 เดินบนสายพานแล้วทำแบบทดสอบชุดที่หนึ่ง จากนั้นนั่งทำแบบทดสอบชุดที่สอง ผลลัพธ์คือ กลุ่มแรกได้ไอเดียใหม่จำนวน 20 ไอเดีย ส่วนกลุ่มที่สองและสามคิดไอเดียได้มากกว่าสองเท่า

ขอยกตัวอย่างไอเดียหนึ่งจากแบบทดสอบหน่อย เพราะมันแสนบรรเจิดและน่าจะใช้ได้จริงคือ “การใช้กุญแจที่พกมา เขียนชื่อฆาตกรก่อนทิ้งไว้ก่อนที่ตัวเองจะตาย!”
เอาล่ะ…ถ้าคุณกำลังคิดงานไม่ออก ลองลุกขึ้นไปเดินเล่นหรือเดินไปไหนใกล้ๆ บ้างสิ บางทีไอเดียใหม่ๆ ที่คุณกำลังมองหาอาจจะอยู่บนทางเท้าก็ได้นะ

อ้างอิง : https://medium.com/@thongchairoj/เดินมากขึ้น-แล้วไอเดียจะบรรเจิด-bedfe8f553ab

————————————————————————————

Print Friendly, PDF & Email