Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทำไม เราถึงรักการปั่นในเมือง


ทำไม เราถึงรักการปั่นในเมือง
คนที่ไม่ได้ขี่จักรยานอาจจะนึกสงสัยว่าทำไมคนเมืองถึงชอบขี่จักรยานกันจัง เพราะขี่ในเมืองดูอันตรายจะตาย แดดก็ร้อน เหนื่อยก็เหนื่อย แหม…ของแบบนี้จะอธิบายให้ตายยังไงก็ไม่เข้าใจ ถ้าไม่ได้มาลองด้วยตัวเอง

เรื่องอันตรายน่ะก็จริงอยู่ แต่ถ้ารู้หลักการขี่ในเมือง รู้จักสังเกต และรู้ตัวมีสติ มันก็ไม่อันตรายนักหรอก แต่ถึงที่สุดแล้วถ้าคุณเหนื่อยที่จะอธิบาย ลองแชร์เรื่องนี้ไปบน FB ของคุณสิ บางทีเพื่อนคุณอาจจะเข้าใจขึ้นมาบ้างว่าการขี่ในเมืองมันไม่ได้แย่อย่างที่เขาคิดหรอก แถมยังมีเสน่ห์เสียด้วยซ้ำ แล้วเขาจะเข้าใจว่าทำไมเราถึงรักการปั่นในเมือง นั่นก็เพราะ…

• สะดวกกว่า การเดินทางพื้นฐานในเมืองนั้นต้องพึ่งระบบขนส่งมวลชนอย่างรถเมล รถสองแถว รถไฟฟ้า และบางทีก็ใช้เวลารอนานเหลือเกิน ซึ่งเทียบกับจักรยานแล้ว คุณออกตัวได้ทันทีที่พร้อม ไม่ต้องรอใคร ไม่ต้องต่อคิวใคร
• เร็วกว่า เมืองใหญ่หลายเมืองในโลกเจอปัญหาเหมือนกัน คือรถติด ยิ่งกรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ด้วยแล้วยิ่งขึ้นชื่อ เรียกว่าเราใช้เวลาไปกับการนั่งเครียดบนรถไปวันละหลายนาที สัปดาห์นึงก็หลายชั่วโมง จักรยานคือคำตอบสำหรับเรื่องนี้เลย มันจะช่วยคุณให้เหลือเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นอีกตั้งเยอะ
• แวะได้มากกว่า เคยมีอารมณ์ที่นึกอยากกินร้านข้างถนนข้างทางบ้างไหม จะจอดรถซื้อก็จะถูกเขาบีบแตรไล่ จะลงจากรถเมลมาซื้อก็ไม่ได้ ไม่ใช่ป้าย ก็มีจักรยานนี่แหละที่แวะจอดซื้ออาหาร Street Foods ได้ไม่น่าเกลียด นี่แค่ตัวอย่างที่เห็นกันง่ายๆ นะครับ เพราะชีวิตจริงมีโอกาสให้คุณได้แวะอีกเยอะ
• ประหยัดกว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางในเมืองแพงนะครับ ถ้าคุณขี่จักรยานไปเองเท่ากับว่าคุณจะได้เงินที่ต้องจ่ายค่าเดินทางคืนกลับมาอยู่ในกระเป๋า ลองเอาตัวเลขแต่ละวันคูณ 30 ดูครับว่ามันเยอะขนาดไหน
• มีชีวิตชีวากว่า ถ้าคุณเคยลองขี่จักรยานในเมืองดู คุณจะพบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของชีวิต แบบที่การขับรถหรือนั่งรถเมลจะไม่ได้เห็นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นตรอกเล็กซอยน้อย บ้านหรืออาคารเก่าสวยๆ ต้นไม้หลายสิบปีที่แอบความสวยงามอยู่บนถนนเส้นรอง รวมถึงรอยยิ้มของผู้คนที่พร้อมจะมอบให้คุณโดยไม่หวังผลตอบแทนด้วย

Print Friendly, PDF & Email