Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เทคนิคสกัดกลิ่นเหงื่อ ของชาวจักรยาน


เทคนิคสกัดกลิ่นเหงื่อ ของชาวจักรยาน

ปัญหาคลาสสิกที่ควบคู่มาจักรยานคือกลิ่นตัวจากเหงื่อ เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจ เกิดความกังวลเวลาเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนอื่นอยู่ด้วย จนทำให้หยุดขี่หรือเลิกขี่จักรยานไปก็มี แหม…อย่าให้ถึงขั้นนั้นเลย เรื่องแค่นี้มันจัดการกันได้

อย่างแรกต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเหงื่อนั้นมี 2 แบบ คือแบบมีกลิ่นและไม่มีกลิ่น เหงื่อที่มีกลิ่นถูกสร้างมาจากต่อมที่เรียกว่า Apocrine Sweat Gland ผลิตเหงื่อที่มีลักษณะเหนียวใสมีไขมันมาก เป็นต่อมเหงื่อที่พบได้บางบริเวณของร่างกาย เช่น รักแร้ ขาหนีบ เป็นต้น ส่วนเหงื่อที่ไม่มีกลิ่นถูกผลิตจากต่อมที่เรียกว่า Eccrine Sweat Gland ผลิตเหงื่อที่มีลักษณะใสเหมือนน้ำ เป็นต่อมเหงื่อที่พบทั่วไปตามร่างกาย

เหงื่อจากการขี่จักรยานจึงไม่เหม็นอย่างที่เราได้กลิ่น แต่กลิ่นเหม็นเกิดจากการที่แบคทีเรียย่อยสลายสารในเหงื่อเพื่อใช้เป็นพลังงาน และผลลัพธ์จากการย่อยนั่นแหละที่เป็นที่มาของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

ตอนนี้เราก็เข้าใจตรงกันแล้วว่าสาเหตุของกลิ่นตัวที่คุณกังวลไม่ใช่การขี่จักรยาน แต่สาเหตุจริงๆ คือ “เหงื่อ” ของคุณ ดังนั้นถ้าหาวิธีจัดการกับเหงื่อได้ก็จบ ลองดูวิธีพวกนี้ว่าช่วยคุณได้ไหม

  • ออกแต่เช้า การออกเดินทางแต่เช้าเป็นช่วงที่แดดยังไม่ร้อน ทำให้เหงื่อออกไม่มากเหมือนตอนสายๆ หรือตอนกลางวัน
  • ขี่ใกล้ๆ อันนี้สำหรับแบงคอกเกอร์และชาวปริมณฑล คือให้ลองวางแผนการเดินทางด้วยจักรยานในระยะไม่ไกลเกินไปนัก แล้วหาทางต่อเข้าต่อระบบรถไฟฟ้าหรือรถประจำทาง จะช่วยให้ไม่ต้องขี่นานเกินไป เหงื่อก็จะไม่เยอะมาก
  • ผ้าธรรมชาติ เลือกเสื้อผ้าที่ทำจากฝ้ายหรือเส้นใยธรรมชาติ เพราะผ้าที่ทอด้วยเส้นใยธรรมชาติจะระบายความร้อนได้ดีกว่า เหงื่อก็จะออกน้อยกว่า หากเปียกเหงื่อก็แห้งง่าย ไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็น
  • อาบน้ำ รีบจัดการล้างเหงื่อออกจากตัวทันทีที่ถึงที่หมาย ถ้าออฟฟิศของคุณน่ารัก จัดที่อาบน้ำไว้ให้ก็ดีใจด้วย แต่ถ้าไม่…ลองมองหาในตึกละแวกใกล้เคียง ข้อมูลพวกนี้ลองถามในกลุ่มขี่จักรยานต่างๆ ได้เลย
  • เช็ดตัว ถ้าออฟฟิศคุณไม่มีห้องให้อาบน้ำ วิธีอย่างง่ายๆ คือเตรียมผ้าขนหนูมาเช็ดตัวจนแห้ง แล้วเปลี่ยนชุดใหม่ เท่านี้วันดีๆ ก็จะเป็นของคุณทั้งวันแล้ว

น้ำหอมระงับกลิ่นตัว

การใช้น้ำหอมระงับกลิ่นตัวหรือที่เรารู้จักกันทั่วไปในรูปของดีโอดอร์แรนด์ (deodorant) ซึ่งอาจเป็นในรูปของน้ำหอมที่ตั้งไว้ในรถยนต์หรือในห้องน้ำให้กลิ่นที่สดชื่นระเหยออกมาเอง รวมถึงการผสมน้ำหอมชนิดนี้มาทาใต้รักแร้เพื่อระงับกลิ่นด้วย

น้ำหอมนี้อาจจะมีกลิ่นที่สดชื่นกลบกลิ่นตัวเราได้ แต่เมื่อนำหอมระเหยออกไปแล้ว กลิ่นตัว กลิ่นคราบเหงื่อไคลก็ยังอยู่ บางครั้งเมื่อน้ำหอมผสมกับกลิ่นเหงื่อก็อาจจะเกิดกลิ่นฉุนขึ้นมาอีกกลิ่นหนึ่งได้ น้ำหอมชนิดนี้จึงไม่ควรนำมาใช้ระงับกลิ่นตัว(ที่มา:หมอชาวบ้าน)

 

อ้างอิง : https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/290/กลิ่นเท้า/

http://www.ibikeiwalk.org/บทความ/2018/08/02/เสื้อผ้าแบบไหน-ใส่แล้ว/

Print Friendly, PDF & Email