Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย Bee Stop at Bus Stop แปลงหลังคาป้ายรถเมล์เพิ่มประชากรผึ้ง


Bee Stop at Bus Stop
แปลงหลังคาป้ายรถเมล์เพิ่มประชากรผึ้ง

นักฟิสิกส์ชื่อก้องโลกอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าผึ้งหายไปเมื่อไหร่ มนุษย์ก็เหลือเวลาอีกแค่ 4 ปีเท่านั้นที่จะมีชีวิตบนโลกใบนี้” ฟังแล้วอึ้งเนอะ แต่จะไม่ฟังเลยก็ไม่ได้ คนพูดคือไอน์สไตน์เชียวนะ…

ก็เพราะผึ้งเป็นผู้ผสมละอองเกสรให้ต้นไม้หลายชนิด รวมถึงพืชและผลไม้ที่เป็นอาหารของมนุษย์หลายชนิดไง

เมืองยูเทรกต์ (Utrecht) ในประเทศเนเธอร์แลนด์น่าจะเป็นเมืองหนึ่งที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และริเริ่มโครงการแปลงพื้นที่บนหลังคาป้ายรถเมล์ 316 แห่งให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการช่วยให้ผึ้งเพิ่มประชากร ด้วยการทำให้เป็นพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ ดอกไม้บนป้ายรถเมล์!

เมื่อมีดอกไม้เพิ่มก็เท่ากับมีแหล่งอาหารของผึ้งเพิ่มขึ้น ผึ้งจึงหาอาหารง่ายกว่าเดิม และมีโอกาสในการขยายพันธุ์มากขึ้นตามไปด้วย
นอกจากผู้บริหารของเมือง Utrecht จะเชื่อคำเตือนของไอน์สไตน์แล้ว พวกเขาก็น่าจะรู้ข้อมูลที่บอกว่าขณะนี้โลกกำลังเจอภาวะผึ้งมีจำนวนลดลง ดินแดนแถบอเมริกาเหนือและยุโรปเกิดปรากฏการณ์ “รังผึ้งล่มสลาย” (Colony Collapse Disorder) หรือผึ้งหายไปแบบยกรัง โดยที่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่ใจว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ได้แต่หวังว่าป้าย Bee Stop นี้จะเป็นประโยชน์ต่อความหลากหลายทางชีวภาพอย่างที่เขาตั้งใจไว้ได้จริง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีของผึ้งและแมลงอื่นๆ นอกจากนั้นพื้นที่สีเขียวเล็กๆ เหล่านี้ยังช่วยดักจับฝุ่น กักเก็บน้ำฝนเพื่อให้ความเย็นในฤดูร้อน แต่ความเก๋ของป้ายรถเมล์ในเมืองนี้ยังไม่จบ เพราะที่ป้ายรอรถแต่ละแห่งยังมีไวไฟฟรี มีจุดชาร์จโทรศัพท์ แถมที่นั่งทำจากไม้ไผ่อีกแน่ะ

เรียกได้ว่าป้ายรถเมล์ของเมืองนี้ไม่ได้มีหน้าที่เพียงรอให้รถเมล์จอดเท่านั้น แต่ตั้งใจให้คุณภาพชีวิตของประชากรดีขึ้นเลยแหละ และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเมืองไหนมีไอเดียกรีนๆ ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ ตัวเลขของคนที่เดินหรือขี่จักรยานแทนการใช้รถในเมืองนั้นจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะเชียวล่ะ

อ้างอิง : http://scienceillustratedthailand.com/nature/จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผึ้ง/
https://www.sarakadee.com/blog/oneton/?p=2171
เครดิตภาพ : http://www.ecowatch.com

Print Friendly, PDF & Email