Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทำยังไงให้เดินได้ 10,000 ก้าวต่อวัน


ทำยังไงให้เดินได้ 10,000 ก้าวต่อวัน

ช่วงนี้ได้ยินหลายคนพูดถึงการเดินวันละ 10,000 ก้าวว่าดีต่อสุขภาพกันพอสมควร คิดไปคิดมามันก็ลงล็อกกับเพจของเราดี เพราะใช้การเดินในชีวิตประจำวันนี่แหละเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางกาย (Physical Activity : PA) แบบง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนชุดหรือไปที่สวนสาธารณะให้ยุ่งยาก

แล้วเดินวันละ 10,000 ก้าวมันดีกับสุขภาพอย่างไร?

ผศ.นพ.ชูศักดิ์ กิจคุณาเสถียร ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่าการเดินวันละ 10,000 ก้าวจะเท่ากับระยะทาง 6-8 กิโลเมตร (ประมาณ 15-20 สนามฟุตบอล) เผาผลาญพลังงานได้ถึง 200-250 กิโลแคลอรี

แล้วยังมีข้อดีอื่นๆ อีก เช่น สุขภาพโดยรวมดีขึ้น อาการของบางโรคอย่างเบาหวาน ความดันก็จะดีขึ้นด้วย เป็นการเพิ่มความกระฉับกระเฉงของกระดูกและข้อ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ที่สำคัญคือการเดินไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บเหมือนการเล่นกีฬาอย่างอื่น

แต่ 10,000 ก้าวนี่มันเยอะมากเลยนะ จะให้เดินภายในวันเดียวเนี่ยนะ ทำได้เหรอ …เชิญทางนี้เลย เราเตรียมเทคนิคไว้ให้คุณแล้ว

1. เพิ่มวันละ 300 ก้าว
ขอร้องว่าอย่าเริ่มเดิน 10,000 ก้าวในทันทีที่อ่านคอนเทนต์ชิ้นนี้จบ เพราะมันก็เหมือนการออกกำลังกายอื่นๆ นั่นแหละ คือเริ่มต้นจากน้อยหรือปานกลางแล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนก้าวจนถึงเป้าหมาย เทคนิคสำคัญคือให้ลองเพิ่มจำนวนก้าวไปวันละอย่างน้อย 300 ก้าวในทุกวัน ถ้าให้ดีลองจดบันทึกสถิติการเดินของแต่ละวันไว้จะช่วยให้คุณจดจ่อกับเป้าหมายในการเดินวันต่อไปมากขึ้น

2. ใช้เครื่องนับก้าว (Pedometer)
เครื่องนับก้าวเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยให้คุณนับจำนวนก้าวในแต่ละวัน หาซื้อได้ทั่วไป ราคาไม่แพง และหลายคนคงจะรู้อยู่แล้วว่ามีนาฬิกาข้อมือและ Application ในโทรศัพท์แบบที่นับก้าวให้คุณได้ แต่ละวันคุณน่าจะหยิบมาดูความคืบหน้าของจำนวนก้าววันละสองถึงสามครั้ง และอาจจะเป็นแรงจูงใจให้คุณเดินเล่นในช่วงพักกลางวันหรือเดินเล่นหลังอาหารเย็นก็ได้

3. ตั้งนาฬิกากระตุ้นเท้า
แน่นอนว่าความวุ่นวายสารพันจะทำให้คุณลืมเป้าหมายการเดิน ลองตั้งนาฬิกาเตือนให้คุณลุกขึ้นเดินสักรอบสองรอบออฟฟิศทุกชั่วโมงก็น่าสนใจนะ

4. หาเรื่องเดิน
อีกวิธีที่แม้จะดูแผลงๆ ไปบ้าง แต่ก็น่าสนุกดี คือถ้าคุณนั่งรถเมล์ ให้ลงที่ป้ายก่อนหรือหลังป้ายประจำของคุณหนึ่งป้าย เพื่อใช้โอกาสนั้นเดินไปยังจุดหมายที่คุณต้องการเพิ่มได้อีกหน่อย หรือถ้าคุณขับรถก็แค่จอดรถให้ไกลจากจุดที่คุณจะไปมากขึ้นอีกนิด

5. เปลี่ยนเส้นทาง
ให้ลองใช้เส้นทางเดินที่แตกต่างกันเพื่อหลีกเลี่ยงความจำเจ ก็จะช่วยให้คุณหายเบื่อภาพคุ้นตาในทางเดิมได้ แบบนี้รับรองว่าถึง 10,000 ก้าวแน่นอน!

อ้างอิง : https://med.mahidol.ac.th/ramachannel/guide/hot_health_clips/0016

 

Print Friendly, PDF & Email