Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ทางเท้าที่ดีสร้างชีวิตให้เมือง

ทางเท้าที่ดีสร้างชีวิตให้เมือง

“ถ้าเมืองไหนเดินได้เดินดี การกระจายความมั่งคั่งสู่เศรษฐกิจท้องถิ่นย่อมมีมากตามไปด้วย เพราะเมืองที่มีทางเท้าดี มีร้านรวง โอกาสที่คนจะไปจับจ่ายใช้สอยด้วยการเดินหรือขี่จักรยาน ย่อมมีมากกว่าเมืองขนาดใหญ่ที่ใช้แต่รถยนต์”

ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) เคยพูดถึงเรื่องเดินได้เดินดีไว้ได้น่าสนใจ

เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากจะเดินไปไหนมาไหนในละแวกใกล้ๆ เหมือนกัน แต่เมื่อหันมามองทางเท้าบ้านเราแล้ว มันก็ไม่ค่อยชวนให้เดินสักเท่าไหร่ จนบางทีก็เกิดคำถามว่าแล้วทางเท้าที่ดีมันเป็นยังไง เลยขอนำแนวทางที่คุณฐาปนา บุณยประวิตร นักผังเมืองและนายกสมาคมการผังเมืองไทย เคยเสนอไว้มาให้ดูกัน ว่าทางเท้าดีๆ ที่เอื้อให้เมืองน่าเดินนั้นควรจะเป็นอย่างไร

1) ขนาดของทางเดินที่เหมาะสม จะสัมพันธ์กับขนาดอาคาร คนใช้ และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนคือ Free Zone เพื่อการสัญจรด้วยการเดินเพียงอย่างเดียว Service Zone สำหรับการตั้งเก้าอี้สาธารณะหรือถังขยะ และ Transition Zone เว้นไว้เป็นทางเดินเข้าอาคาร

2) คุณภาพของผิวทาง วัสดุที่ใช้สร้างทางเท้าต้องมีความมั่นคงและกันลื่นได้ด้วย

3) ประสิทธิภาพการระบายน้ำฝน ไม่ให้น้ำท่วมขังผิวทางและทางเท้า

4) ออกแบบให้ทุกคนใช้ได้ ความสมบูรณ์ของการออกแบบ ผิวทางเชื่อมประสานเป็นเนื้อเดียวกัน ควรให้ความสำคัญกับทางลาดและระบบกันลื่นด้วย

5) เชื่อมต่อปลอดภัย คือทางเดินเท้าต้องเป็นโครงข่ายทางเดินที่เชื่อมต่อกับถนน หรือเชื่อมไปยังสถานีหรือการเดินทางอื่นๆ ได้ง่ายและสะดวก มีความปลอดภัยด้วยการสร้างทางลาดโค้งเพื่อปกป้องอุบัติเหตุจากยวดยานอื่น

6) ดึงดูดใจให้คนมาใช้ ด้วยการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่สวยงาม โดยคำนึงถึงความสมดุลของสภาพแวดล้อมและระบบเศรษฐกิจสองข้างทาง

7) ปลอดภัยอย่างยั่งยืน ใช้ได้ตลอดช่วงเวลาอย่างปลอดภัยและสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางคืน ช่วงวันทำงาน และช่วงวันหยุด

8) ป้ายบอกทางชัดเจน เข้าใจง่าย ระบุตำแหน่งที่ตั้งที่สามารถเดินถึงหรือเข้าถึงด้วยรถขนส่งมวลชนจากที่ตั้งของป้ายไปยังที่หมาย

อ้างอิง : http://tatp.or.th/eight-principles-sidewalk/
เครดิตภาพ : https://thecityfix.com/blog/the-eight-principles-of-the-sidewalk-building-more-active-cities-paula-santos/

 

 

Print Friendly, PDF & Email