Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ฝุ่นละออง…จ้องทำร้ายร่างกายอย่างไรบ้าง

ฝุ่นละออง…จ้องทำร้ายร่างกายอย่างไรบ้าง

แม้ว่าการสัญจรโดยการเดินจะมีผลดีต่อร่างกายหลายอย่าง แต่ก็มีเรื่องที่ต้องระวังอยู่เหมือนกัน นอกจากระวังรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่มองเห็นด้วยตาแล้ว อีกอย่างที่ต้องระวังแม้จะมองไม่เห็นคือ “ฝุ่นละออง

มลพิษจากฝุ่นละอองในอากาศมีที่มาหลากหลาย ทั้งจากไอเสียจากรถยนต์ จากโรงงานอุตสาหกรรม จากการเกษตรในรูปของแอมโมเนียที่เกิดจากใช้ปุ๋ยและมูลสัตว์ และจากหมอกควันที่ชาวไร่ชาวนาเผาพื้นที่เพื่อเตรียมดินสำหรับการเพาะปลูก

แล้วละอองฝุ่นพวกนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพร้ายแรงกว่าที่เราคิดกัน ยกตัวอย่างนิดหน่อยว่าละอองที่มองไม่เห็นมันจ้องทำร้ายระบบต่างๆ ของเราอย่างไรบ้าง

• จ้อง..คุกคามหัวใจ : มีงานวิจัยที่ระบุว่าฝุ่นละอองส่งผลให้เกิดหัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจเต้นแรงขึ้น ตลอดจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และภาวะหลอดเลือดแข็ง

• จ้อง..ทำร้ายปอดและทางเดินหายใจ : ฝุ่นละอองเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอดและระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคมะเร็งปอด

• จ้อง..ก่อกวนต่อสมอง : เป็นที่เชื่อกันว่าการเผชิญกับฝุ่นละอองเป็นเวลานานนั้นเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น และความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดในสมอง

ดังนั้นถ้าช่วงไหนมีคำเตือนว่าระดับของมลพิษในอากาศกำลังเพิ่มขึ้น อาจจะลดการเดินบนถนนลงบ้าง รวมถึงลดกิจกรรมต่างๆ ที่ทำนอกบ้านด้วย พยายามอยู่ในบ้านหรือในอาคารเป็นส่วนใหญ่ หรือถ้าจำเป็นต้องเดินถนน การสวมหน้ากากป้องกันทางเดินหายใจก็ช่วยลดอันตรายลงได้ระดับหนึ่งครับ

อ้างอิง : https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/February-2018/air-pollution-threat

Print Friendly, PDF & Email