Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย เสื้อผ้า CoolMode ลดโลกร้อนเริ่มได้ที่ตัวเรา

เสื้อผ้า CoolMode
ลดโลกร้อนเริ่มได้ที่ตัวเรา

เชื่อไหมว่าสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าของประเทศเราหมดไปกับระบบปรับอากาศถึง 60% ส่วนหนึ่งที่ทำให้เปลืองแอร์ขนาดนี้มาจากเรื่องการแต่งตัว เพราะเรามักจะใส่เสื้อผ้าหลายชั้นตามแบบสากล หรือใส่เสื้อที่ผ้าหนาๆ เราจึงรู้สึกร้อนง่ายเวลาอยู่ในอาคาร ทำให้ต้องปรับแอร์ให้อุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น


คงจะดีถ้ามีเสื้อผ้าที่ใส่แล้วช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในเรื่องการปรับอากาศ เพราะจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ ขอบอกว่ามีเสื้อผ้าแบบนี้มาสักพักแล้ว นั่นคือเสื้อผ้าที่มีฉลาก CoolMode นั่นเอง

CoolMode คือฉลากที่ใช้รับรองเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษในการซับเหงื่อ ระบายความร้อนได้ดี และช่วยเพิ่มความเย็นสบายให้กับผู้สวมใส่ คนใส่จะรู้สึกสบายแม้จะตั้งอุณหภูมิในห้องไว้ที่ 25 องศาเซลเซียสหรือมากกว่านั้น ฉลากนี้เป็นผลงานขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอที่พัฒนาขึ้นมาช่วยโลกด้วยกัน

ในปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนเครื่องหมายคูลโหมดไปแล้วถึง 123 โครงสร้างผ้า และมีหน่วยงานที่ได้นำเสื้อผ้าคูลโหมดไปใช้งานมากกว่า 100 รายแล้ว แต่ก็เหมือนจะยังไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง เพจเราจึงอยากนำเรื่องนี้มาบอกต่อ เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมนับวันจะหนักขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราก็มีนวัตกรรมที่มีประโยชน์กับโลกอย่างนี้ออกมา ทำไมการเลือกซื้อเสื้อกางเกงคราวหน้าเราจะไม่ลองมองหาสัญลักษณ์ CoolMode ล่ะ จริงไหม?

อ้างอิง : https://greennews.agency/?p=18572
http://www.concepttree.co.th/newdetail.php?id=662

 

Print Friendly, PDF & Email