Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย แนะนำชนิดต้นไม้ ที่ช่วยบำบัดอากาศเสียในบ้าน


แนะนำชนิดต้นไม้ ที่ช่วยบำบัดอากาศเสียในบ้าน

ในปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาด้านมลพิษทางอากาศเพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากปัญหาหมอกควันจากไฟป่า ควันเสียจากรถยนต์ มลพิษจากภาคอุตสาหกรรม ทำให้หลายพื้นที่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตควบคุมมลพิษ ชาวบ้านตาดำๆ อย่างเราจึงกลายเป็นตาแดงๆ เพราะฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ

ขอบอกว่านอกจากเครื่องฟอกอากาศราคาหลายพันบาทแล้ว เรายังมีเครื่องฟอกอากาศแบบที่ราคาไม่แพง แถมยังอารมณ์ดีตอนดูแลอีกด้วย นั่นก็คือ “ต้นไม้” นี่ล่ะครับที่จะมาช่วยบำบัดอากาศเสียในบ้านของคุณ

แล้วต้นไม้กำจัดอากาศเสียได้อย่างไรล่ะ จากผลการศึกษา Clean Air Study ขององค์การ NASAใน พ.ศ. 2547 พบว่าต้นไม้ช่วยดูดสารพิษ ฟอกอากาศได้ เพราะกระบวนการเหล่านี้ คือ

1. กำจัดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบต้นไม้ฟอกอากาศจะมีการคายน้ำที่สูงกว่าต้นไม้ชนิดอื่นในกระบวนการคายน้ำจะทำให้อุณหภูมิบนผิวใบไม้แตกต่างจากอากาศภายนอกเกิดการหมุนเวียนของอากาศรอบๆทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ที่ถูกดึงดูดไว้จำนวนมากและจุลินทรีย์จะทำการย่อยสารพิษให้กลายเป็นอาหารของพืช

2. กำจัดสารพิษผ่านการดูดน้ำจากรากการรดน้ำต้นไม้ที่บริเวณโคนต้นต้นไม้จะดูดน้ำไปใช้ยังส่วนต่างๆในกระบวนการนี้อากาศที่ประกอบไปด้วยออกซิเจน ไนโตรเจนและสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกดึงไปสู่ดินรอบๆ รากจุลินทรีย์จะเปลี่ยนสารพิษเหล่านั้นให้กลายเป็นอาหารของพืช

มาดูรายชื่อของต้นไม้ที่ฟอกอากาศกัน เผื่อว่าวันหยุดนี้จะลองไปหามาปลูกที่บ้านกันครับ นั่นก็คือ

เฟิร์นบอสตัน เขียวหมื่นปี เดหลี พลูด่าง ลิ้นมังกร เสน่ห์จันทร์แดง ฟิโลหูช้าง เบญจมาศ หน้าวัว โกสน จั๋ง เศรษฐีเรือนใน สับปะรดสี หมากเหลือง เศรษฐีเรือนแก้ว สาวน้อยประแป้ง

แถมท้ายอีกนิดว่าต้องเลือกวางต้นไม้ในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึงเพื่อให้กระบวนการฟอกอากาศของต้นไม้มีประสิทธิภาพเต็มที่นะครับ
อ้างอิง : https://today.line.me/th/pc/article/กรมควบคุมโรค+แนะปลูกต้นไม้รอบบ้าน+ช่วยฟอกอากาศลดปัญหามลพิษ-9a1c4ebde4d5829d6e5d45aeeb6a2e820715ff474cc7e74f4bfad7069c7c02db
https://www.baanlaesuan.com/139157/plant-scoop/air-purification-tree
————————————————————————–
เครดิตภาพ : https://data.addrun.org/
https://www.77jowo.com/
https://decor.mthai.com/
https://puechkaset.com/
https://www.nanagarden.com/
http://www.myhomemygardening.com/ 
https://www.sanook.com/ 
https://www.nanagarden.com/
https://sites.google.com/site/wachiratham59602/home/17

 

Print Friendly, PDF & Email