Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ตัวล็อคจักรยานเลือกแบบไหนดี


ตัวล็อคจักรยานเลือกแบบไหนดี

อุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการขี่จักรยาน ซึ่งแม้จะไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขี่เลย แต่จำเป็นต้องมี เพราะมันทำให้คุณยังมีจักรยานขี่ต่อไปได้ นั่นก็คือตัวล็อก

ตัวล็อกจักรยานที่มีในตลาดก็มีแบบหลายแบบ บางคนอาจจะเลือกไม่ถูก แต่จากประสบการณ์ของนักปั่นรุ่นใหญ่เขาบอกว่ามี 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. ตัวล็อกแบบโซ่หรือสลิง : บางยี่ห้อจะระบุความแข็งแรงของโซ่หรือสลิง รวมถึงแม่กุญแจเป็นตัวเลข ซึ่งตัวเลขยิ่งสูงยิ่งทนต่อการตัดมากขึ้น พยายามเลือกซื้อโซ่ที่ระบุความแข็งแรงสูงที่สุดที่ซื้อได้ รวมถึงเลือกแบบที่มียางหรือผ้าห่อหุ้มตัวโซ่หรือสลิงอีกชั้น เพื่อไม่ให้เสียดสีกับเฟรมโดยตรง

2. ตัวล็อกแบบตัวยู (U-Lock) เป็นตัวล็อครูปตัวยู ทำจากโลหะทั้งชิ้น ยากต่อการตัด พกพาได้สะดวก แต่มีข้อเสียตรงที่อาจจะใช้ล็อคจักรยานกับสิ่งของรูปทรงแปลกๆ ลำบากหน่อย

3. ตัวล็อกแบบดิสเบรก ตัวล็อกชนิดนี้เป็นตัวล็อกไว้ใช้เสริมความแน่นหนาร่วมกับตัวล็อคแบบอื่นๆ วิธีใช้คือล็อกตัวล็อกไว้กับรูดิสก์เบรก เพื่อขัดไว้ให้ขี่จักรยานออกไปไม่ได้ ตัวล็อคแบบดิสเบรกรุ่นใหม่ๆ มีสัญญาณกันขโมยแจ้งเมื่อถูกกระทบด้วย
เทคนิคการล็อกเพิ่มเติม

• อย่าใช้ตัวล็อกกับชิ้นส่วนที่ถอดได้ง่าย เช่น ล้อหน้า ล้อหลัง หลักอาน ควรล็อกด้วยการร้อยทุกอย่างเข้ากับเฟรม และยึดตัวล็อกกับสิ่งที่เคลื่อนที่ไม่ได้
• อย่าใช้ล็อคจักรยานแค่ประเภทเดียว เพราะทำให้ง่ายต่อการขโมย หากใช้ตัวล็อคหลายๆ แบบร่วมกันจะได้ผลดีกว่า อย่างน้อยมิจฉาชีพก็คิดหนักกว่าหากจะขโมย เพราะต้องใช้เวลามากกว่า
• อย่าเลือกที่จอดจักรยานในที่ลับตาหรือเสี่ยงต่อการโดนขโมย ตระหนักไว้เสมอว่าไม่ว่าตัวล็อกแบบไหนก็ถูกสะเดาะหรือทำลายได้หมด การลดความเสี่ยงเป็นวิธีการป้องกันจักรยานที่มีประสิทธิภาพกว่าตัวล็อกแบบไหนๆ ทั้งสิ้นครับ

อ้างอิง : https://www.duckingtiger.com/7-things-to-know-for-bike-commuting/, https://www.facebook.com/DuckingTiger/
เครดิตภาพ : http://www.allputer.com, www.decathlon.co.th, www.barker.hu, pixabay.com

Print Friendly, PDF & Email