Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย 5 อย่างแนะนำขยับน่องท่องราตรี

5 อย่างแนะนำขยับน่องท่องราตรี

ใครที่เคยขี่จักรยานยามค่ำคืนย่อมรู้ดีว่ามันมีเสน่ห์เฉพาะตัว อากาศที่เย็นสบาย ความสงบสงัด แสงไฟละลานตา เหล่านี้ล้วนเป็นรางวัลของนักขี่ยามค่ำคืน ซึ่งท้องถนนสว่างแจ้งด้วยแสงแดดไม่มีให้

ด้วยความที่มันแตกต่างจากกลางวันนี่เอง มันก็มีเรื่องที่ต้องใส่ใจแตกต่างบ้างนิดหน่อย เรามีคำแนะนำเบื้องต้นให้คุณเตรียมตัวสำหรับการออกไปควบสองล้อไปบนถนนยามราตรีกันนะครับ

1 ติดไฟหน้าและไฟหลัง : พรบ. การจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดให้จักรยานต้องมีหลอดไฟสีขาวด้านหน้า และด้านหลังต้องติดไฟหรือกระจกสะท้อนแสง เพราะรถยนต์ที่วิ่งฝ่าความมืดมาจะมองเห็นคุณด้วยไฟนี่แหละครับ แต่ต้องเตือนว่าอย่าเปิดไฟกะพริบและระวังองศาของไฟไม่ให้อยู่ในระดับสายตาของคนขับรถและขี่จักรยาน เพราะจะเป็นการรบกวนคนอื่นครับ

2 ใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีสะท้อนแสง : เป็นไปตามหลักการสะท้อนแสงที่เสื้อสีขาวหรือสะท้อนแสงจะช่วยให้คนขับรถเห็นร่างกายของคุณชัดขึ้น หากเพิ่มแถบสะท้อนแสงที่พันแขนหรือพันข้อเท้าก็จะช่วยให้คนอื่นมองเห็นชัดขึ้นอีก

3. พกโทรศัพท์ติดตัว หากเกิดกรณีฉุกเฉินเช่น รถเสีย หลงทาง หรือเจอมิจฉาชีพ คุณจะได้ใช้โทรขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ชิดหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ครับ

4. เก็บทรัพย์สินให้มิดชิด : บางคนสะพายกระเป๋าใบโตขี่จักรยาน ย่อมเตะตาโจรใจเปลี่ยวแน่นอน ดังนั้นไม่ควรพกทรัพย์สินมากเกินไป และถ้าหาเสื้อตัวใหญ่มาใส่คลุมก็จะมิดชิดมากขึ้น

5. จับกลุ่มไปด้วยกัน : ต้องยอมรับว่าหลายพื้นที่ในบ้านเมืองเราเป็นจุดอับสายตา ต่อให้เป็นรูปหล่อกล้ามใหญ่ขี่จักรยานไปคนเดียวก็ใช่จะปลอดภัย หากวันไหนอยากขี่ท่องราตรีลองชักชวนเพื่อนฝูงรวมกลุ่มกันไปดีกว่า หรือหากจำเป็นต้องขี่ ลองทักทายเพื่อนสองล้อร่วมทางเดียวกัน แล้วขี่เกาะกลุ่มกันไป (อย่างน้อยก็อยู่ในระยะที่มองเห็นกัน) หากเกิดอะไรขึ้นก็ยังพอจะช่วยเหลือกันได้

ข้อมูล : https://mgronline.com/daily/detail/9580000008983, http://backpackbike.blogspot.com/2016/03/12.html

Print Friendly, PDF & Email