Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย กับดักของจักรยานบนท้องถนน

เรื่องไม่เล็ก!! ถ้าพลาดแล้วเจ็บหนัก กับ “กับดัก” ที่คนขี่จักรยานต้องสังเกตโดยเฉพาะเส้นทางที่ต้องใช้งานทุกวัน เตือนใจคนเดิน-ปั่นบนท้องถนน และสะกิดไปยังผู้บริหารถ้าอยากปั้นไทยเป็นสวรรค์เมืองจักรยาน ปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน….

ชนิดที่ 1 หลุม : เกิดได้ทั้งจากที่ถนนยุบตัวหรือมาจากการขุดถนนแล้วซ่อมไม่เหมือนเดิม วิธีเอาตัวรอดจากกับดักชนิดนี้คือขี่อ้อมมันแทน แต่ถ้ามองเห็นในระยะกระชั้น หลบไม่พ้นแน่แล้ว ก็จับแฮนด์แน่นๆ ยกก้นเล็กน้อยเพื่อลดแรงกระแทกครับ

ชนิดที่ 2 ตะแกรงท่อน้ำ : ตะแกรงมีทั้งแบบที่เป็นแนวขนานไปกับถนนและขวางถนน ชนิดที่เป็นอันตรายกับจักรยานคือแบบที่ขนานกับถนน เพราะล้อจักรยานจะหล่นลงตะแกรงและติดกึก! ผลคือคุณจะหน้าทิ่มหรือร่วงจากรถทันที แต่ถ้าเจอตะแกรงที่ยาวทั้งถนนขี่หลบไม่ได้ก็ต้องขี่ทะแยงมุมแนวเฉียงครับ

ชนิดที่ 3 ฝาท่อระบายน้ำ : ฝาท่อระบายน้ำที่เป็นกับดักคือฝาท่อที่ทำจากโลหะ เพราะแรงเสียดทานน้อยกว่าพื้นถนน ถ้าฝนตก ฝาท่อจะลื่นมาก หากขี่ผ่านอาจจะทำให้รถเสียการควบคุมและล้มได้ นอกจากนั้นต้องระวังระดับของฝาท่อที่มักจะต่ำกว่าพื้นถนน ขี่ไม่ระวังหัวทิ่มได้เช่นกันครับ 

ชนิดที่ 4 ลูกระนาด : คือเนินคอนกรีตที่ทำไว้เพื่อให้รถชะลอความเร็ว ถ้าลูกระนาดที่ชันมากๆ อาจจะทำให้จักรยานล้มหรือลอยได้ ดังนั้นต้องลดความเร็วหรือหาจุดที่ปลายลูกระนาดที่อาจจะมีช่องว่างให้ล้อจักรยานวิ่งผ่านไปได้

ชนิดที่ 5 หมุดถนน : ก้อนสี่เหลี่ยมที่ฝังอยู่กับถนนพวกนี้ล่ะครับอันตรายนัก บางจุดอาจจะเป็นแก้วกลมๆ แบบที่เรียกกันว่าตาแมว ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนหากล้อไปเฉี่ยวเข้าก็ทำให้รถเสียการทรงตัวได้ทั้งนั้น ดังนั้นพยายามขี่เลี่ยงแนวหมุดถนน และหากจะวิ่งผ่านแนวหมุดก็ชะลอนิดนึง เท่านี้ก็แคล้วคลาดจากกับดักบนถนนแล้วครับ

ขอบคุณข้อมูล : https://www.duckingtiger.com/7-things-to-know-for-bike-commuting/

Print Friendly, PDF & Email