Home ข้อมูลความรู้ งานวิจัย ปัญหา “เฉพาะ” ของนักปั่นสาว

ปัญหา “เฉพาะ” ของนักปั่นสาว

ในปัจจุบันมีผู้หญิงหันมาขี่จักรยานกันเยอะ ดูจากเว็บบอร์ดก็เห็นมีกระทู้ของสาวๆ ที่ถามไถ่กันในเรื่องที่เกี่ยวกับจักรยาน แต่เป็นเรื่องของหญิงสาวที่ชายหนุ่มอาจจะอ่านแล้วไม่เข้าใจ

ด้วยโครงสร้างร่างกายของผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชาย จึงพบปัญหาบางอย่างบนหลังอานที่ผู้ชายไม่เจอ ทีนี้ทำไงล่ะคะ จะไปปรึกษาเพื่อนนักปั่นหนุ่มๆ ก็ไม่ได้ เขาอาจจะเป็นเพื่อนที่ดี แต่บางอย่างนั้น…ให้ตายสิ ยังไงเขาก็ไม่เข้าใจเราหรอก

เพื่อคลายความคับข้องใจของหญิงสาวชาวเรา จึงรวบรวมปัญหาที่คิดว่าสาวๆ น่าจะเจอกันมา พร้อมวิธีแก้ไขในระดับเบื้องต้นดังนี้ค่ะ

1. ช่องคลอดอักเสบ : เมื่อต้องใส่ชุดขี่จักรยานนานๆ มักจะเกิดการหมักหมมเหงื่อในจุดลับ อาจจะทำให้ติดเชื้อราและแบคทีเรียในช่องคลอดได้

วิธีแก้ : ง่ายมาก! ทุกครั้งหลังขี่อาบน้ำให้สะอาดก็ช่วยได้แล้วค่ะ

2. การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ : ผู้หญิงมีท่อที่ต่อมาจากกระเพาะปัสสาวะสั้นกว่าผู้ชาย เวลาต้องปั่นนานๆ หรือจำเป็นต้องอั้นปัสสาวะ จะมีโอกาสติดเชื้อย้อนขึ้นไปได้ง่ายกว่า และเชื้อแบคทีเรียมักมาจากครีมที่ใช้ทาเพื่อลดการเสียดสีขณะปั่น

วิธีแก้ : พยายามแวะปั๊มเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ไม่จำเป็นอย่ากลั้นไว้ค่ะ

3. เจ็บก้น : ปัญหาใหญ่ของนักปั่นสาว อาจจะเกิดจากตำแหน่งของอานที่ไม่ถูกต้อง และอีกสาเหตุอาจเกิดจากก้นเสียดสีกับอานนานหลายชั่วโมง

วิธีแก้ : เรื่องตำแหน่งอานลองปรึกษาร้านเรื่องการฟิตติ้ง หาตำแหน่งที่พอดีระหว่างประสิทธิภาพการปั่นกับความสบาย ส่วนเรื่องเสียดสีลองเปลี่ยนมาใช้กางเกงเนื้อผ้าดีๆ ก็น่าจะช่วยได้ หรือลองหาครีมที่ลดการเสียดสีมาลองใช้ดูก็ได้นะคะ

4. ประจำเดือน : เวลาขี่จักรยานตอนมีรอบเดือน กางเกงในและผ้าอนามัยจะเสียดสีกันสุดๆ ทำให้เราระคายเคืองมาก

วิธีแก้ : เปลี่ยนมาใช้ผ้าอนามัยแบบสอดแทน มีหลายยี่ห้อด้วย คุณจะรู้สึกดีขึ้นแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูล :
https://www.duckingtiger.com/5-problem-for-women-cyclists/
https://www.facebook.com/thaivelopedia/posts/428594803974511:0
https://www.sanook.com/health/17365/

Print Friendly, PDF & Email