Home ข้อมูลความรู้ บทความ ปลูกต้นไม้ช่วยลดความเครียดช่วงโรคระบาด


ช่วงนี้จะเห็นปรากฏการณ์ความนิยมซื้อต้นไม้มาปลูกที่บ้าน หากไปเดินจตุจักรก็จะพบได้ว่าต้นไม้ขายเกลี้ยงไม่เหลือเลยทีเดียว อาจด้วยซื้อตามดาราในไอจีที่อัพรูปต้นไม้ในช่วงกักตัวกันรัวๆ อีกทั้งการปลูกและดูแลต้นไม้ก็ช่วยคุณคลายเครียดได้เป็นอย่างดีในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน

วารสารสุขภาพและจิตวิทยาในปี 2012 รายงานว่าการทำสวนมีส่วนช่วยบรรเทาความเครียด และทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ โดยในการศึกษาผู้เข้าร่วมถูกจัดให้อยู่ในสถานการณ์ที่เครียด และมีการแบ่งผู้เข้าร่วมที่ถูกกระตุ้นให้เกิดความเครียดให้เข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูที่แตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ได้รับงานทำสวนมีคอร์ติซอล (Cortisol) หรือ “ฮอร์โมนแห่งความเครียด” ลดลงเร็วกว่าผู้เข้าร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจาก

1. ต้นไม้จะกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีน หรือสารแห่งความสุขที่จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เพิ่มพลังงานในร่างกาย และทำให้ออกซิเจนไหลเวียนได้ดีขึ้น

2. ต้นไม้จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่ง แม้ว่าไม่ได้ออกไปสวนสาธารณะก็ตาม โดยการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซา (NASA) พบว่าต้นไม้ชนิดปลูกในอาคารสามารถช่วยกรองอากาศและดูดซับสารพิษชนิดฟอร์มัลดีไฮด์ (formaldehyde) ได้ดีนั้นเอง

3. ต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม จะช่วยกระตุ้นให้เกิดพลังงานภายในร่างกายและช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ด้วย ดังนั้นหากเราเลือกนำต้นไม้ที่มีใบเป็นสีแดงดูสวยงามมาปลูกไว้ ก็ช่วยเพิ่มพลังงานและสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้กับเราได้

4. นักเรียนที่นั่งเรียนในห้องที่มีต้นไม้รายล้อม จะมีสมาธิเพิ่มขึ้นถึง 70% เนื่องจากต้นไม้จะทำให้บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบ ช่วยสร้างสมาธิ ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งนั้นเอง

5. สีเขียวของต้นไม้ช่วยคลายอาการตาล้าและเพิ่มระยะการมองเห็นให้ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หรือมีปัญหามักปวดบริเวณรอบดวงตาซึ่งพบมากในคนที่มีความเครียดและเป็นไมเกรน

6. ต้นไม้ช่วยทำให้การนอนหลับดีขึ้น การนอนหลับถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเราอยู่ในภาวะเครียด การปลูกต้นไม้จะทำให้เราเกิดความผ่อนคลาย ช่วยให้จิตใจสงบดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งนำไปสู่การช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายและสนิทยิ่งขึ้นนั้นเอง

ว่าแล้วคงต้องไปหาต้นไม้มาปลูกบ้างแล้วค่ะ ใครมีต้นไม้ดูแลง่าย สวย ดูดี มาแนะนำกันได้นะคะ

ข้อมูลอ้างอิง
https://buffalonews.com/2020/03/19/relieve-stress-in-your-garden-as-pressures-from-pandemic-increase/
https://www.agweek.com/lifestyle/home-and-garden/5005515-Reduce-pandemic-stress-and-anxiety-with-gardening-and-greenery

 

Print Friendly, PDF & Email