Home ข้อมูลความรู้ บทความ “จักรยาน” พาหนะที่ถนอมโลก

เขียนโดย : นนทนีย์ วิบูลย์กุล

ที่มาภาพ: https://www.freepik.com


“จักรยาน” พาหนะที่ถนอมโลก

คุณปั่นจักรยานครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ?

“ตอนเข้าอนุบาล ฝึกปั่นจักรยานสี่ล้อ”
“ตอนเรียนประถม ปั่นไปโดดหนังยาง ไปเก็บมะม่วง อารมณ์แบบหนัง ‘แฟนฉัน’ เล้ย”
“ตอนเป็นวัยรุ่น ฮิตปั่นตามหนังจักรยานสีแดง”
“ตอนเรียนมหา’ลัยจักรยานคือพาหนะคู่ใจเลยแหละ”
“ไม่ได้ปั่นเองอ่ะ…แต่ชอบซ้อนท้ายแฟนไปตลาด”
ฯลฯ

เชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์ตรงกับข้อใดข้อหนึ่ง…………
แล้วทำไมเลิกปั่นซะล่ะ?

“ร้อน เหนื่อย เหงื่อออกเยอะ เหม็น”
“ไม่ปลอดภัย ถนนเมืองไทย ใคร ๆ ก็รู้”
“ขี่จักรยานดูจน ไม่เท่ ไม่แพง”

ทุกคนมีเหตุผลเป็นของตัวเองที่ต้องจอดจักรยานพิงผนัง หรือ จอดทิ้งไว้หลังบ้าน…..และนั่นคือความทรงจำครั้งสุดท้ายของคุณกับจักรยานคันโปรด

แล้วคุณรู้หรือไม่ว่ากระแสโลกมันหมุนวนกลับมาอีกครั้ง จักรยานไม่ได้ดูจน คนใช้จักรยานกลับดูเท่อีกต่างหาก หลายเมืองใหญ่ ๆ ของโลกที่เป็นเมืองน่าอยู่ล้วนเป็นเมืองที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง อย่างเช่น กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มีจุดจอดจักรยานเชื่อมต่อสถานที่สำคัญ เช่น สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยว ให้บริการมากกว่า 100 จุดทั่วเมือง กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำเส้นทางจักรยานทั่วเมือง กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แก้กฎหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้จักรยาน หรือตัวอย่างที่ใกล้บ้านเรามากที่สุดอย่างประเทศสิงคโปร์ รัฐบาลมีบริการจักรยานสาธารณะ เพื่อส่งเสริมให้พลเมืองใช้จักรยานมากขึ้น

ย้อนกลับมามองดูหลายเมืองใหญ่ในบ้านเรา ในแต่ละวันที่คุณต้องอยู่ท่ามกลางความแออัดของระบบขนส่งสาธารณะ จนแทบจะกลายเป็นความเคยชิน ไม่ต่างกับการสูญเสียอิสรภาพในการเดินทาง ที่ดูดกลืนพลังงานดี ๆ ในชีวิต จักรยานจึงเป็นทางเลือกที่คืนอิสรภาพ คลายความตึงเครียด คืนสิ่งแวดล้อมที่สดใส คืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับเมืองใหญ่ และที่สำคัญที่สุดการปั่นจักรยานนั้นดีต่อตัวคุณเอง เพราะในแต่ละครั้งของการปั่นเท่ากับคุณได้สร้างทางเลือกใหม่ ได้ออกกำลังกาย ได้หันกลับมารักตัวเองไปพร้อมกับการถนอมโลกใบนี้

 

Print Friendly, PDF & Email