Home ข้อมูลความรู้ บทความ โควิด-19 ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบในหลายๆ ด้าน เกิดการเปลี่ยนแปลง และ New normal ใหม่ๆ ที่มาจากการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ จะต้องถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่สำคัญของปี 2020 และกลุ่มนักประวัติศาสตร์ได้พยายามรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อบันทึกช่วงเวลานี้ไว้

ภาพที่ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ภาพของกระดาษชำระขาดตลาด ภาพของที่กั้นพลาสติกระหว่างแคชเชียร์และคนซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต ภาพที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นเหล่านี้เป็น New normal ใหม่ๆ ที่เหล่านักประวัติศาสตร์อยากได้ และอยากให้ทุกคนส่งภาพ เรื่องราวผลกระทบที่โควิด-19 มีต่อทุกคน หรือเรื่องราวของน้ำใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

Michigan History Center ได้เปิดเว็บไซต์ให้ผู้คนเล่าเรื่องราว ความรู้สึกในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อเก็บข้อมูลในช่วงเวลาประวัติศาสตร์นี้ และยังต้องการเก็บสิ่งของที่เป็นไอเท็มสำคัญในช่วงโรคระบาด อย่างหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า Face Shield หรือของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่เกิดขึ้นในช่วงโรคระบาดอีกด้วย

หรือสำหรับนักประวัติศาสตร์ในเมืองเล็กๆ อย่าง เดนิส แบรนนาน เมือง Niskayuna รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ไม่อยากแค่รอเก็บข้อมูลจากข่าว หรือจากโซเชียลมีเดียต่างๆ เท่านั้น เขาพยายามเข้าถึงผู้คนในเมืองด้วยการส่งอีเมลเพื่อขอรูปภาพ เรื่องราวผลกระทบที่เกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ นี้ โดยเดนิส และได้รับเรื่องราวน่าสนใจ อย่างคู่รักที่ต้องเลื่อนงานแต่งงานออกไป และต้องอยู่ห่างกันในช่วงนี้

นอกจากในสหรัฐฯ แล้ว ในออสเตรเลีย ก็มีการเปิดเฟซบุ๊กเพจชื่อว่า Remember My Story – COVID-19 ให้ผู้คนไปแชร์การเรื่องราวต่างๆ เช่นกัน
ไม่ใช่แค่นักประวัติศาสตร์เท่านั้นที่จะเก็บข้อมูลของช่วงเวลาเช่นนี้ แต่เราทุกคนก็เก็บได้ค่ะ หลายคนอาจจะเขียนบันทึก หรือโพสภาพขึ้นโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้ก็คือการบันทึกประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของชีวิตเราว่าในช่วงโรคระบาดนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แล้วเราจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง

ข้อมูลอ้างอิง :
https://dailygazette.com/article/2020/04/14/duty-now-for-the-future-local-historians-seek-covid-19-stories-info
https://www.9and10news.com/2020/04/10/michigan-history-center-starts-seeking-stories-for-covid-19-project/
https://indaily.com.au/news/local/2020/05/04/share-your-covid-19-story-to-become-part-of-sas-history/

 

Print Friendly, PDF & Email